0

Những năm gần đây, giá thanh long ở Trung Quốc liên tục giảm do hoạt động trồng trọt trong nước không ngừng mở rộng. Đồng thời, khối lượng nhập khẩu thanh long của Trung Quốc cũng giảm do nguồn cung thanh long nội địa dần chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường.

Khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 đánh dấu mùa cao điểm cung cấp thanh long. Tại tỉnh Quảng Tây, nơi sản xuất thanh long lớn nhất Trung Quốc, giá đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm. Giá bán lẻ thanh long ruột đỏ tại một khu chợ ở thủ phủ Nam Ninh được cho biết dao động ở mức khoảng 7 NDT (0,96 USD)/kg, trong khi thanh long ruột trắng từ Việt Nam có giá khoảng 9 NDT (1,24 USD)/kg. Tại một số quầy hàng trong chợ, giá thanh long ruột đỏ thậm chí còn giảm mạnh xuống mức 10 NDT (1,37 USD) cho 10 quả. Một đại diện từ vườn thanh long ở huyện Long An, Nam Ninh cho hay giá thanh long tại cổng trang trại đã giảm 1 nhân dân tệ (0,14 USD)/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước năm 2022, giá thanh long vẫn tương đối ổn định, với giá bán lẻ luôn ở mức khoảng 7 NDT (0,96 USD) mỗi kg. Tuy nhiên, vào năm 2022, thời kỳ nhiệt độ cao khiến nguồn cung thanh long trên thị trường tăng vọt trong cùng một thời điểm, khiến giá chỉ còn 1 nhân dân tệ (0,14 USD) mỗi quả. Tuy nhiên, vào thời điểm đóthanh long ở mức giá này hầu hết đều có kích thước nhỏ. Năm nay, trái cây giá 1 nhân dân tệ/quả có kích thước lớn hơn đáng kể. Xu hướng giảm giá thanh long cũng được quan sát rộng rãi ở các thành phố khác trên cả nước.

Vào mùa đông, giá thanh long trung bình tại trang trại dao động từ 12 đến 16 NDT (1,65–2,20 USD) mỗi kg. Ngược lại, giá trong những tháng mùa hè thấp hơn đáng kể ở mức khoảng 2–4 NDT (0,27–0,55 USD) mỗi kg. Tháng 7 và tháng 8 thường có giá thanh long thấp nhất. Khi Tết Trung thu vào tháng 9 đang đến gần, giá bán lẻ thanh long ruột đỏ dần phục hồi lên mức 8–10 NDT (1,10–1,37 USD) mỗi kg. Trong nỗ lực tăng thu nhập, một số người trồng thanh long đã bắt đầu thay thế các loại thanh long có ruột màu đỏ bằng những loại có vỏ màu vàng, còn được gọi là thanh long kirin. Bởi vì loại thanh long mới này có chi phí trồng trọt cao hơn và năng suất thấp hơn nên giá tại trang trại ở Quảng Tây hiện ở mức trên 36 NDT (4,94 USD)/kg.

Hoạt động trồng thanh long ở Quảng Tây bắt đầu từ cuối những năm 1990. Tỉnh có diện tích trồng thanh long khoảng 22.700 ha, chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích của Trung Quốc. Là thủ phủ của tỉnh, Nam Ninh tự hào có diện tích trồng 12.700 ha và sản lượng hàng năm khoảng 450.000 tấn. Mùa thanh long ở Quảng Tây kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12, với thời gian cung cấp hơn sáu tháng.

Tăng vọt trong sản xuất thanh long nội địa đã khiến kim ngạch nhập khẩu thanh long giảm đáng kể. Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, khối lượng nhập khẩu thanh long trong nửa đầu năm 2023 đạt 206.000 tấn với giá trị 1,37 tỷ NDT (187 triệu USD), giảm so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 50,4% và 42,9%. . Đây là mức thấp nhất trong gần một thập kỷ. Trong nửa đầu năm nay, phần lớn thanh long nhập khẩu vào Trung Quốc - 99,9% trong tổng số - có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo Produce Report

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Trung Quốc lao dốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả