Rau quả

Thanh long Việt Nam tăng cường hiện diện trên thị trường châu Âu và Mỹ

0

Là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, thanh long từng là mặt hàng chủ lực của Việt Nam với doanh thu xuất khẩu vượt 1 tỷ USD. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, doanh thu xuất khẩu trái cây của Việt Nam đã giảm gần một nửa do nhu cầu từ Trung Quốc giảm.

Nguyên nhân đằng sau nhu cầu giảm sút này là do ngành trồng thanh long nội địa của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 162 triệu USD, giảm đáng kể 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị xuất khẩu thanh long của Việt Nam trong giai đoạn này là 230 triệu USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh nhưng xuất khẩu sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Úc và Ấn Độ đều tăng mạnh. Đức và Vương quốc Anh có khối lượng xuất khẩu tăng mạnh nhất, tăng lần lượt 2,3 lần và 2,7 lần, với giá trị xuất khẩu lần lượt là 786.000 USD và hơn 1 triệu USD. Trong khi đó, các lô hàng đến Hoa Kỳ và Ấn Độ đạt tổng trị giá khoảng 13 triệu USD và 16,5 triệu USD, tăng lần lượt là 102% và 33% so với cùng kỳ năm trước.

Người đứng đầu một công ty xuất khẩu trái cây ở TP.HCM cho biết, mặc dù thị phần thanh long Việt Nam tại Hoa Kỳ, Anh, Đức và Ấn Độ còn tương đối nhỏ nhưng thanh long vẫn là sản phẩm mới đối với người tiêu dùng tại các nước này. Khi thanh long Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến trên các thị trường này, doanh thu xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng trong nửa cuối năm. Ngoài ra, vụ thanh long năm nay ổn định hơn về kích thước và trọng lượng so với những năm trước, phù hợp hơn với sở thích của người tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện tượng El Niño đã khiến sản lượng thanh long toàn cầu giảm đáng kể vào năm 2024. Là nhà cung cấp thanh long chính cho Châu Âu và Hoa Kỳ, Mexico và Nam Mỹ cũng phải đối mặt với tình trạng thu hoạch kém trong năm nay. Tình hình này đã mở ra cơ hội cho Việt Nam. Được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ châu Âu và Mỹ cùng với nguồn cung hạn chế, giá thanh long ở Việt Nam vẫn ở mức cao trong năm nay. Giá thanh long ruột trắng hiện dao động từ 14.000 đến 16.000 đồng (0,55–0,63 USD)/kg, tăng 2.000–3.000 đồng (0,08–0,12 USD) so với tháng trước, trong khi giá thanh long ruột đỏ đang dao động khoảng 30.000–43.000 đồng ($1,18–1,69) mỗi kg.

Theo Produce Report

Admin

Rabobank dự báo ngành tôm sẽ tăng trưởng khiêm tốn vào năm 2024, nhưng thách thức thị trường toàn cầu cản trở nỗ lực phục hồi

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024; Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả