Rau quả

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

0

Theo báo điện tử VnExpress mới đây, bắt đầu từ cuối tháng 11/2023, sản xuất thanh long tại Việt Nam đã bước vào vụ trái vụ. Tại tỉnh sản xuất trọng điểm Long An, giá thanh long ruột đỏ loại 1-3 tại vườn đã tăng lên 33.000-43.000 đồng (1,36-1,77 USD)/kg. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể nông dân trồng thanh long trong nước đã chuyển sang trồng cây thay thế sau khi bị thua lỗ kéo dài, dẫn đến sản lượng thanh long giảm 50% và đặt ra thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường.

Một nông dân ở tỉnh Long An cho biết, trước đây ông trồng 3.000 m2 thanh long. Khi giá mua vượt quá 30.000 đồng (1,24 USD) một kg, ông có thể thu hoạch trên 6 tấn trái cây từ 2 đến 3 lần một năm và kiếm được lợi nhuận hàng năm trên 100 triệu đồng (4.125 USD).

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam gặp khó khăn trong xuất khẩu thanh long, khiến giá thanh long sụt giảm đáng kể. Nhiều người trồng thanh long không còn đủ khả năng mua đủ lượng phân bón và thuốc trừ sâu cần thiết, buộc họ phải từ bỏ việc trồng thanh long và chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Hiện tại, hầu hết những người trồng thanh long tiếp tục canh tác trái vụ đang thận trọng bằng cách sử dụng ít phân bón hơn và chỉ thực hiện chăm sóc tối thiểu, dẫn đến trái của họ chỉ được xếp loại 3 hoặc 4. Vì vậy, mặc dù giá tại vườn tương đối cao, vẫn còn đó. nguồn cung thanh long chất lượng cao cho thị trường không đủ.

Diện tích trồng thanh long ở tỉnh Long An từng có tổng diện tích khoảng 12.000 ha, với sản lượng hàng năm gần 300.000 tấn. Diện tích này hiện đã giảm xuống chỉ còn 9.000 ha do một số lượng đáng kể nông dân đã từ bỏ việc trồng thanh long. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở tỉnh lân cận Tiền Giang, nơi diện tích trồng thanh long đã giảm từ 10.000 ha trước đại dịch xuống chỉ còn 8.900 ha.

Ông Nguyễn Quốc Trình, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An, cho biết giá thanh long hiện đã đạt mức cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung sẵn có dự kiến chỉ khoảng 200–300 tấn. Một số đại lý thanh long có thể thu mua tối đa 2–3 tấn mỗi ngày, trong khi những người khác đang phải vật lộn để tìm bất kỳ nguồn cung nào.

Theo Produce Report

Admin

Nhập khẩu thanh long của Trung Quốc giảm 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Trung Quốc lao dốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả