0

Giá xuất khẩu chuối Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2020 tăng mạnh so với các nguồn cung cấp khác, theo dữ liệu tổng hợp bởi Văn phòng Thống kê châu Âu (Eurostat).

Theo số liệu của Eurostat, nhập khẩu chuối của EU trong 11 tháng đầu năm 2020 đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 5,26 tỷ USd, tăng 3% về lượng và 1,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, giá nhập khẩu chuối của EU ghi nhận giảm 1,6% trong cùng kỳ so sánh xuống còn 683 USD/tấn.

Bất chấp chỉ chiếm thị phần nhỏ trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chuối sang EU, giá xuất khẩu chuối Việt Nam tăng mạnh trong suốt thời kỳ rà soát với mức giá trun gbình lên tới 3.192,9 USD/tấn, tăng 16,4% trong cùng kỳ so sánh, cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh khác như Ecuador, Colombia và Costa Rica.

Mặc dù giá chuối xuất khẩu tăng mạnh nhưng lượng chuối Việt Nam xuất khẩu sang EU lại giảm tới 26,7% trong cùng kỳ so sánh, chỉ đạt 14 tấn. Do lượng xuất khẩu rất nhỏ như vậy, Việt Nam đứng thứ 55 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu chuối tươi sang thị trường EU.

Các chuyên gia cho rằng dư địa xuất khẩu chuối Việt Nam sang EU vẫn còn nhiều và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới do loại trái cây này rất được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng và thường được nhập khẩu vào thị trường này với khối lượng lớn hàng năm. Ngoài ra, Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020 cũng mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu trái cây, bao gồm chuối, sang thị trường EU.

Theo VNS

Admin

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài trước

Xuất khẩu đồ gỗ sang EU, Mỹ giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả