Chính sách

Các biện pháp kiểm soát chuỗi lạnh mở rộng trên khắp miền nam Trung Quốc

0

Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/1/2021, Quảng Châu trở thành thành phố mới nhất tại Trung Quốc triển khai các yêu cầu đối với thực phẩm đông lạnh nhập khẩu phải trải qua và có xét nghiệm âm tính với COVID-19 tại “kho hàng giám sát tập trung” trong thành phố trước khi được phân phối ra các chợ tại địa phương. Quy trình này lặp đi lặp lại, là một phần các hành động của thành phố này sẽ làm tăng chi phí và thời gian cho các hàng hóa chuỗi lạnh đến được người tiêu dùng địa phương.

Sau khi các quy định nghiêm ngặt được chính quyền thành phố Thẩm Quyến ban hành tháng 8/2020, một số thành phố tại Trung Quốc, bao gồm Quảng Châu, đã ban hành các chính sách tương tự, yêu cầu các sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu đến để phân phối tại thành phố - tới nhà kho, nhà máy chế biến hay để tiêu dùng – phải được đưa tới kho giám sát tập trung để khử trùng và xét nghiệm bổ sung đối với COVID-19. Các nguồn tin cho hay quy trình khử trùng và xét nghiệm lặp đi lặp lại làm gia tăng thời gian và chi phí, giảm biên lợi nhuận, quy trình logistics quá phức tạp và cs thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn đang bắt đầu nghiêm trọng hơn tại một số cảng.

Theo các quy định mới do cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa đại dịch COVID-19 của thành phố Quảng Châu, từ ngày 27/1/2021, “bất cứ lô hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nào nhằm đưa vào bảo quản, sản xuất và chế biến, kinh doanh bán lẻ hay cho ngành dịch vụ ăn uống phải trải qua khử trùng và kiểm tra bắt buộc bao bì ngoài tại kho tập trung thuộc thành phố Quảng Châu trước khi được phân phối thương mại”. Các sản phẩm để bán tại thành phố khác cũng là đối tượng áp dụng quy định này trong thành phố Quảng Châu.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đang tiến hành một số xét nghiệm nhập khẩu thực phẩm đông lạnh tại cảng thông quan. CÁc sản phẩm kê khai để sử dụng trong thành phố đưa vào hệ thống kho giám sát tập trung như Quảng Châu hay Thẩm Quyến sau đó phải trải qua một đợt khử trùng và xét nghiệm COVID-19 khác tại một cơ sở được chỉ định trong thành phố. Việc kiểm tra lặp lại này có thể đẩy chi phí lên tới 3.000 USD/container tại một số địa điểm như Quảng Châu và xóa bỏ lợi nhuận của các nhà kinh doanh. Thiếu sự lãnh đạo của trung ương về điều phối việc nhận diện các mã QR truy xuất nguồn gốc và việc thiếu sẵn sàng triển khai như vậy do sợ trách nhiệm đang khiến các thành phố chồng chất các yêu cầu xét nghiệm đối với COVID-19.

Mặc dù có sự tương đồng trong các hệ thống kho đông lạnh tập trung của các thành phố thì vẫn có những khác biệt đáng chú ý. Tại Quảng Châu, thành phố chỉ định 28 kho; các nhà nhập khẩu phải trang trải cho chị phí xét nghiệm acid nucleic, khử trùng và bảo quản, và nếu xét nghiệm có kết quả dương tính, hàng hóa sẽ bị tiêu hủy. Ngược lại, tại thành phố Thẩm Quyến, chính quyền trang trải chi phí xét nghiệm acid nucleic, khử trùng trong và ngoài bao bì và phí bảo quản trong 1 kho trung tâm được chỉ định trong thành phố. Không có hướng dẫn chi tiết trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính tại thành phố Thẩm Quyến.

Các hệ thống kho giám sát tập trung cũng được áp dụng tại Dongguan, Foshan, Shanghai, và các thành phố khác trên khắp Trung Quốc.

Theo USDA

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách