0

Tập đoàn Intimex – công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam – có kế hoạch bán tới 49% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2021 khi đang tìm cách mở rộng nhà máy cà phê hòa tan, theo thông tin từ chủ tịch Đỗ Hà Nam.

Công ty từng do nhà nước điều hành này hiện thuộc sở hữu của các nhà đầu tư tư nhân, sẽ phát hành cổ phần mới cho hoạt động bán cổ phần nói trên, ông Nam, CEO của Intimex cho hay. Các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư sẽ sớm bắt đầu sau khi nhà máy cà phê hòa tan tại tỉnh Bình Dương, tiếp giáp thành phố Hồ Chí Minh, đạt công suất thiết kế 4.000 tấn/năm trong quý 1/2021.

Intimex có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên một trong những sàn giao dịch chứng khoán của Việt Nam nhưng ông Nam từ chối cho biết thêm chi tiết cũng như giá trị dự kiến của đợt bán cổ phần này. Công ty đặt mục tiêu vượt qua Nestle SA trở thành nhà cung cấp cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam, với kế hoạch nâng công suất hàng năm của nhà máy tại Bình Dương lên 20.000 tấn đến năm 2025. “Một số nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm tới cổ phần tại Intimex”, ông Nam cho hay. “Hiện chưa có công ty nào trên thế giới xuất khẩu lượng cà phê hạt nhiều như chúng tôi”. Trong năm 2020, Intimex đã xuất khẩu 400.000 tấn hạt cà phê Robusta tới các đối tác, bao gồm Nestle, Neumann Kaffee Gruppe và Jacobs Douwe Egberts BV. Mức xuất khẩu này giảm 20% so với năm 2019 do đại dịch COVID-19 nhưng vẫn nhiều hơn 300.000 tấn cà phê nhân xanh xuất khẩu từ Cooxupe, nhà sản xuất – xuất khẩu cà phê Arabica lớn nhất của Brazil.

Việt Nam hiện là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, chủ yếu sử dụng cho cà phê hòa tan. Trong năm 2020, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,57 triệu tấn, theo thông tin từ Hải quan. Xuất khẩu cà phê năm 2021 của Việt Nam dự báo không vượt 1,5 triệu tấn do sản lượng giảm, ông Nam – đồng thời là phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam cho hay.

Intimex hiện có gần 35 triệu cổ phần với 47% thuộc sở hữu của nhà đầu tư tổ chức, theo báo cáo trong cuộc họp hội đồng cổ đông vào tháng 5/2020 cho biết. CTCP Đỗ Thanh Motor và CTCP Intimex Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội sở hữu tổng cộng hơn 30% cổ phần trong Intimex, ông Đỗ Hà Nam cho hay và gia đình ông cũng sở hữu khoảng 20% cổ phần trong công ty. Ông từ chối cho biết thành phần cổ động còn lại. Công ty cũng xuất khẩu gạo, hạt điều và hạt tiêu đen, báo cáo giá trị xuất khẩu năm 2019 đạt gần 1 tỷ USD. Ông Nam dự báo tổng doanh thu năm 2021 của công ty sẽ đạt 1,7 tỷ USD, tương đương năm 2020.

Công ty thuộc sở hữu nhà nước là Simexco Đăk Lăk, công ty xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, trong năm 2019 đã có kế hoạch bán cổ phần lớn. Tập đoàn Cà phê Quốc gia – nhà sản xuất cà phê Robusta thuộc sở hữu lớn nhất Việt Nam, cũng thông báo kế hoạch bán cổ phần.

Theo Bloomberg

Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư