0

Giá trị xuất khẩu thực phẩm Thái Lan năm 2021 dự báo tăng 10,2 – 12,2% so với năm 2020, lên 1,08 – 1,1 ngàn tỷ Baht nhờ giá nông sản dự báo tăng khi nhu cầu đối với thực phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục tăng trưởng, theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit. Số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng tại nhiều nước được cho là sẽ tạo thuận lợi kinh doanh cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm Thái Lan do các khách hàng nước ngoài có xu hướng mua và tích trữ thực phẩm trong quá trình phong tỏa. Triển vọng xuất khẩu thực phẩm năm 2021 của Thái Lan sáng lạn hơn năm 2020 vừa qua.

Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thực phẩm Thái Lan giảm 7,39% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 981 tỷ Baht chủ yếu do các biện pháp phong tỏa và khách hàng lo ngại khả năng lây nhiễm bệnh qua thực phẩm đông lạnh, theo ông Suriya cho biết, dẫn báo cáo mới nhất từ Viện Thực phẩm Quốc gia. “Nhu cầu đối với thực phẩm ăn liền tiếp tục tăng trên cả thị trường nội địa và quốc tế”. Ông cho biết bộ đang theo dõi chặt chẽ đợt bùng phát bệnh mới nhất từ giữa tháng 12/2020 tại Thái Lan, tác động tới hàng loạt các ngành công nghiệp chính của nước này.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của Thái Lan (MPI) tháng 12 giảm 2,44% xuống còn 96,53 điểm do đợt bùng phát dịch bệnh tác động mạnh tới ngành công nghiệp và niềm tin của doanh nghiệp, theo Văn phòng Kinh tế Công nghiệp (OIE). Lãnh đạo OIE Thongchai Chawalitpichaet cho biết tác động đến từ quyết định của chính phủ về áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh, bao gồm các lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt tại Samut Sakhon và các tỉnh bị liên lụy khác. “Mọi người không thể di chuyển và giảm chi tiêu”, ông cho hay. Samut Sakhon là một trung tâm sản xuất lớn của Thái Lan, với nhiều ngành công nghiệp đặt tại đây bao gồm chế biến thực phẩm, dệt may cũng như linh kiện ô tô và các sản phẩm cao su. Theo OIE, sản xuất thực phẩm chế biến giảm 17,3% trong cùng kỳ so sánh. Ông Thongchai cho rằng diễn biến này chỉ là tạm thời do cả chính phủ và doanh nghiệp đã có thêm nhiều kinh nghiệm đối phó với đại dịch.

Trong phân khúc cao su, sản xuất cũng giảm tới 16,7% trong cùng kỳ so sánh do đơn hàng từ thị trường quốc tế giảm và lụt lội nghiêm trọng tại miền nam Thái Lan nên nông dân gặp khó khăn trong thu hoạch cao su. Sản xuất đường giảm 50,6% trong cùng kỳ so sánh nhưng do hạn hán. Sản xuất xăng dầu cũng giảm 9,75% do chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển để kìm chế bùng phát dịch bệnh.

Theo Bangkok Post

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc