0

Tỉnh Bình Phước – thủ phủ hạt điều Việt Nam – đang nỗ lực để tăng cường mức độ ưa chuộng hạt điều Việt Nam đối với người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt tại các thị trường khó tính như Mỹ và EU. Diện tích trồng điều tại tỉnh hiện khoảng 170.000ha, chủ yếu tập trung ở các huyện Phú Riềng, Bù Gia Mập, Bù Đăng, và Đồng Phú, tạo ra sản lượng hạt điều 243.000 tấn hàng năm, theo tông tin từ Sở NNPTNT tỉnh Bình Phước.

Cục Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường thuộc Bộ NNPTNT cho biết chất lượng và hương vị là các thế mạnh của hạt điều Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế và hạt điều Bình Phước có hàm lượng dinh dưỡng cao, chất lượng vượt trội. Ông Huỳnh Thế Du từ Đại học Fulbright Việt Nam cho biết tỉnh Bình Phước đang nỗ lực xây dựng thương hiệu hạt điều trong khi các nhà sản xuất vẫn liên tục nhập khẩu điều thô chất lượng thấp từ châu Phi và Campuchia để chế biến xuất khẩu.

Điều thô nhập khẩu chiếm tới 70% tổng nguồn cung điều cho chế biến, ông Du cho hay, lên tiếng lo ngại về năng lực hạn chế của các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Ông Du nhấn mạnh sự cần thiết cải thiện giá trị gia tăng của các chuỗi sản xuất thông qua thu hút đầu tư vào chế biến sâu, thúc đẩy sản xuất đại trà, và xác định các cơ chế để liên kết chặt chẽ hơn doanh nghiệp và nông dân. Ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Phước cho biết xuất khẩu hạt điều của Việt Nam hiện có giá trị khoảng 3,5 tỷ USD, nằm trong nhóm nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Hàng năm, Việt Nam cần hơn 1 triệu tấn điều thô cho chế biến. Do chỉ có khoảng 300.000 tấn điều thô nội địa nên các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu điều thô với phần lớn nguồn cung đến từ Tây Phi. Ông nhấn mạnh hồi cuối tháng 12, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt chứng nhận đầu tư cho một doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào chuỗi giá trị hạt điều.

Mekong Corporation Europe BV (MCE) từ Hà Lan và công ty TNHH An Viet Phat Energy sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD vào dự án này, phát triển diện tích trồng điều 200.000ha, một nhà máy sản xuất điều nhân với công suất 168.750 tấn/năm, một nhà máy dầu vỏ hạt điều công suất 118.125 tấn/năm và một số các sản phẩm khác làm từ phụ phẩm ngành điều. Liên doanh này cũng sẽ xây dựng một viện nghiên cứu hạt điều tại xã Đức Liêu thuộc huyện Bù Đăng. Tổng giám đốc MCE Nguyễn Thành Tân cho biết chuỗi giá trị hạt điều tại tỉnh Bình Phước sẽ được phát triển theo các tiêu chuẩn châu Âu và tất cả đầu ra sẽ được xuất khẩu sang châu Âu. Ông bày tỏ sự tự tin về kinh nghiệp và công suất, cho biết công ty sẽ phát triển thành công thương hiệu hạt điều Bình Phước trên thị trường thế giới.

Theo VNS

Admin

Hoạt động xuất nhập khẩu hạt điều đối mặt thách thức trong thời gian tới

Bài trước

Xuất khẩu hạt điều dự báo phục hồi mạnh vào cuối năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều