0

Rủi ro người tiêu dùng lây nhiễm virus corona từ các sản phẩm thực phẩm chuỗi lạnh là “rất thấp”, theo một quan chức cấp cao Trung Quốc xác nhận hôm 25/11, sau khi Trung Quốc có hàng loạt động thái tăng cường kiểm tra thực phẩm đông lạnh nhập khẩu trước sự bối rối của các đối tác thương mại. Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho rằng rủi ro lây nhiễm COVID-19 từ thực phẩm đông lạnh là thấp.

Hoạt động kiểm tra các sản phẩm chuỗi lạnh, bao gồm các hàng hóa đông lạnh và dễ hỏng khác, phải bảo quản lạnh, đang làm chậm lại đáng kể các giao dịch thương mại. “Rủi ro của người tiêu dùng lây nhiếm virus corona qua tiếp xúc với các sản phẩm thực phẩm chuỗi lạnh và bao bì ngoài là rất thấp”, theo Li Ning, phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về Đánh giá An toàn Thực phẩm, bình luận về các biện pháp của nhà chức trách Trung Quốc ngăn ngừa khả năng virus lây lan qua hàng hóa. Kiểm tra các sản phẩm chuỗi lạnh cho thấy tỷ lệ phát hiện dương tính là 0,48/10.000.

Nhưng ông Li cho biết trong một cuộc họp báo là vẫn có khả năng lây nhiễm và phần lớn rủi ro tập trung vào “nhân sự xử lý hàng, những người liên tục tiếp xúc với bao bì ngoài của thực phẩm chuỗi lạnh nhập khẩu trong một môi trường đặc thù”. Một chợ thủy sản tại thành phố Vũ Hán được cho là nơi khởi phát đại dịch từ cuối năm 2019. Nhưng Global Times, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng sự hiện diện của virus corona trong thực phẩm nhập khẩu làm dấy lên khả năng có thể nguồn gốc virus này đến từ nước ngoài. “Xét tới kinh nghiệm 11 tháng qua, chúng tôi tự tin có thể ngăn chặn sự bùng phát trở lại của đại dịch và ngăn ngừa một đợt bùng phát lớn như hồi đầu năm 2020”, theo Wu Zunyou, nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC), phát biểu tại cuộc họp báo. Trung Quốc cũng sẽ thắt chặt giám sát và kiểm tra hàng hóa nhập khẩu cùng các containers trong mùa đông năm 2020.

Các nhà sản xuất và vận hành chuỗi thực phẩm phải có chứng nhận khử trùng và không có COVID-19 khi mua các sản phẩm từ chuỗi lạnh nhập khẩu, theo ông Chen Xu, một nhà chức trách thuộc Cơ quan Quản lý Thị trường Quốc gia.

Trong khi đó, chợ Xinfadi tại Bắc Kinh đã tạm ngừng kinh doanh và bảo quản các sản phẩm thủy sản và chuỗi lạnh, theo thời báo của thành phố cho biết. Bắc Kinh ghi nhận đợt bùng phát virus corona nghiêm trọng nhất vào tháng 6 và đầu mối dịch bệnh được truy xuất trở lại trung tâm bán buôn thực phẩm Xinfadi.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc