0

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm hữu cơ nhưng thương lái không trung thực trộn lẫn loại hữu cơ và phi hữu cơ, gây khó khăn cho những người nông dân lương thiện trên con đường tiêu thụ nông sản. Mặc dù kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận thường đắt hơn so với các sản phẩm thông thường, nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vẫn rất cao. Tuy nhiên, một số thương lái lừa đảo đã trộn rau, trái cây hữu cơ với rau không hữu cơ để bán với giá cao; hơn nữa, chưa có tiêu chí cụ thể, rõ ràng để khẳng định chất lượng sản phẩm hữu cơ.

Chủ trang trại Nguyễn Thu Hà ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình chia sẻ, người tiêu dùng còn nghi ngại về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vì không phân biệt được đâu là rau củ quả hữu cơ thực sự và đâu là sản phẩm không hữu cơ. Bà Trần Thị Thu Hương, TP Thủ Đức, đã sử dụng nông sản hữu cơ nhiều năm nhưng thừa nhận chưa chắc chắn mua được sản phẩm hữu cơ thực sự. Nhiều người tiêu dùng khác cũng cho rằng, việc vạch trần sản phẩm thực phẩm không minh bạch trên mạng xã hội thời gian gần đây là cần thiết để người tiêu dùng tránh xa những kẻ buôn bán thiếu trung thực này. Tuy nhiên, sau khi phát hiện những sự việc như vậy, nhiều người tiêu dùng đã không còn tin tưởng vào những sản phẩm được giới thiệu, quảng cáo là hữu cơ, an toàn. Chủ trang trại Nguyễn Thu Hà cho rằng, có những cơ sở canh tác ban đầu có thể thực sự hữu cơ nhưng về sau lại lén lút sử dụng phân bón, hóa chất, thuốc diệt cỏ diệt cỏ dại, sâu bệnh để tăng năng suất nhằm kiếm thêm lợi nhuận.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Chính, chủ trang trại GenXanh (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ, hiện nay ở Việt Nam có hai loại chứng nhận hữu cơ. Một do các trung tâm Việt Nam cung cấp và một do các tổ chức nước ngoài cung cấp. Mặc dù đều là các tổ chức được nhà nước ủy quyền đánh giá nhưng có quá nhiều tổ chức, trung tâm được cấp phép chứng nhận sản phẩm hữu cơ và không phải tất cả đều hoạt động trung thực. Hậu quả là cả nhà sản xuất và người tiêu dùng đều không biết đơn vị, tổ chức nào uy tín.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, quan niệm sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện nay chưa được định nghĩa đúng, gây mất niềm tin của người tiêu dùng. Mở cửa thị trường nông sản hữu cơ trong nước đòi hỏi sự minh bạch So với tình hình thế giới và trong nước, thị trường nông sản hữu cơ Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác. Vấn đề mấu chốt là thúc đẩy kết nối cũng như tiêu thụ sản phẩm, tăng cường truyền thông để người tiêu dùng hiểu được giá trị của nông nghiệp hữu cơ, không chỉ đối với sức khỏe mà còn cả trách nhiệm bảo vệ môi trường trong nông nghiệp.

Đặc biệt, vào thời điểm giá vật tư nông nghiệp tăng cao vì nhiều nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng cho rằng, cần khuyến khích nông dân chuyển từ phân hóa học sang phân hữu cơ vì đó là con đường lâu dài để phát triển nông nghiệp. nông nghiệp của đất nước. Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay một số địa phương đã thành lập văn phòng đánh giá thuộc Cục Bảo vệ thực vật hoặc Cục Quản lý chất lượng để hỗ trợ chứng nhận cho người trồng canh tác hữu cơ với chi phí thấp hoặc có thể miễn phí. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng làm được điều này. Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường cho biết, từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030. Đến nay, gần 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai dự án này và nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ. đã tỏ ra hiệu quả. Nhà nước cũng có khung pháp lý để quản lý nông nghiệp hữu cơ bằng việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn giám sát. Tuy nhiên, để các quy định này có hiệu lực cần có thời gian.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, mặc dù nông nghiệp hữu cơ đã đạt được những kết quả tích cực nhưng hiện nay người tiêu dùng chưa đặt niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm có chứng nhận hữu cơ vì khó phân biệt giữa sản phẩm phi hữu cơ và sản phẩm trồng hữu cơ. Ngoài ra, chi phí đầu vào trong sản xuất còn cao, trong khi năng suất giảm trung bình trên 30% nên nông dân sản xuất hữu cơ không có lợi nhuận cao và cần sự hỗ trợ từ Chính phủ ngay từ đầu. Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum cũng cho biết, do ngân sách của tỉnh còn ít nên chưa hỗ trợ tài chính cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chí công nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Diện tích đất nông nghiệp được chứng nhận nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn còn nhỏ và chưa có chuỗi liên kết trong sản xuất hữu cơ.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk Nguyễn Hoài Dương cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh đang xây dựng, phát triển thị trường và hệ thống phân phối các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chủ lực như cà phê, sầu riêng, ca cao, rau quả. Các địa phương kiến nghị Chính phủ có chương trình, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, để phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần kêu gọi, hỗ trợ doanh nghiệp đổ tiền sản xuất hữu cơ, liên kết vùng sản xuất phát triển nhanh về quy mô và chất lượng sản phẩm.

Hơn nữa, Bộ cần phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về lợi ích của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đẩy mạnh kết nối giữa kênh tiêu thụ và kênh khuyến mại thông qua các chương trình hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ nông sản hữu cơ trên phạm vi cả nước. Hàng năm, Bộ cần bố trí kinh phí để duy trì và khuyến khích phát triển sản xuất hữu cơ tại các địa phương, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực quốc gia.

Theo VNS

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thị trường hữu cơ trị giá 437 tỷ USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc