Thủy sản

Thiếu nguồn tôm, giá tôm nguyên liệu tại Ấn Độ tăng vọt

0

Các nhà chế biến đóng gói tôm tại Ấn Độ buộc phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung tôm nguyên liệu trong tháng 9 do tình trạng tôm chết hàng loạt và nông dân thu hoạch sớm từ hồi đầu tháng, theo tin từ Undercurrent News.

Giá tôm cỡ lớn vốn đã bắt đầu tăng dần từ đầu tháng 8 và tăng mạnh trong tuần vừa qua do Ấn Độ bị thiếu nguồn cung tôm nguyên liệu, nhiều nguồn tin xác nhận tình trạng này. “Trong 2 tuần qua, nguồn cung tôm nguyên liệu cho thị trường chế biến giảm mạnh và giá tăng”, theo ông Sebastian Jacob, CEO tại công ty thủy sản Continental Seafoods. “Phần lớn các doanh nghiệp chế biến đóng gói lớn đều đang gặp khó khăn trong hoàn thành các đơn hàng từ các nhà bán lẻ Mỹ”, ông nhấn mạnh rằng các nhà đóng gói lớn đều lấy nguồn tôm từ thủ phủ sản xuất Andhra Pradesh chỉ nhận được 35% so với mức thu mua thông thường trong vài tuần trước.

Một nguồn tin giấu tên khác cũng cho biết luồng tôm nguyên liệu giảm mạnh ngay thời điểm nhu cầu tôm cỡ lớn từ các khách hàng quốc tế ở mức cao. Thiếu nguồn nguyên liệu do các đợt thu hoạch tôm trên diện rộng tại Andhra Pradesh  từ hồi đầu tháng 9 nên nông dân không còn nhiều vào cuối tháng. Đợt thu hoạch này dẫn tới tình trạng tôm chết sớm cũng như làm tăng mạnh nguồn cung tôm cỡ nhỏ. Trong khi đó, thị trường thiếu nguồn cung tôm cỡ 30 – 50 con/kg dành cho xuất khẩu sang thị trường Mỹ, theo ông Rajamanohar Somasundaram, CEO của Indian aquatech specialist Aquaconnect.

Giá tôm tại Andhra Pradesh tuần thứ 39 tăng từ 350 rupees (4,75 USD) lên 370 rupees cho tôm cỡ 40 con/kg, theo dữ liệu mới nhất từ Aquaconnect. Giá tôm cỡ nhỏ hơn cũng tăng lên do thiếu nhẹ nguồn cung, bất chấp với mức độ bớt nghiêm trọng hơn so với tôm cỡ lớn.

Một nhà chế biến tôm hiện đang ưu tiên xuất khẩu sang các thị trường châu Á thay vì thị trường Mỹ, nhấn mạnh nguồn cung tôm nguyên liệu thiếu nhưng họ vẫn phải xoay xở giao khoảng 15 – 25 tấn mỗi ngày. “Chúng tôi chỉ mua tôm sú do tôm thẻ khá đắt so với giá tôm Ecuador nhưng hiện giá tôm Ecuador đang tăng và Trung Quốc bắt đầu đặt hàng nên chúng tôi lại chuyển sang chỉ mua tôm thẻ trong 2 tuần qua”. Tình hình các thị trường xuất khẩu chuyển biến tích cực giúp các nhà đóng gói có thể thu mua tôm thẻ trở lại, bất chấp giá tôm thẻ liên tục tăng trong vài tháng qua.

Theo ông Jacob, nhiều nhà máy chế biến tôm của Ấn Độ đã quay trở lại mốc vận hành toàn công suất. “Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đnag ráo riết mua hàng trên thị trường Ấn Độ nhưng không thể mua đủ hàng do nguồn cung tôm cỡ nhỏ cũng đang giảm và họ không thể trả mức giá hiện tại”. Nhiều nhà đóng gói lớn cũng đang gặp áp lực trong hoàn thành các đợt giao hàng còn lại với tình trạng thiếu nguồn cung tôm nguyên liệu và nhiều lô hàng đang bị giao trễ so với lịch trình thỏa thuận. “CÁc nhà nhập khẩu tôm lớn đang yêu cầu các nhà đóng gói giao hàng trước và cũng đang có những chào mua mới nhưng các nhà đóng gói lo ngại không thể cam kết hợp đồng mới trong giai đoạn hiện nay”.

Giá tôm nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng cho tới khi nhu cầu vẫn ở mức cao và các nhà phân tích từ Seafood Trade Intelligence Portal cho rằng sau vài tháng tăng cường đặt hàng để phục vụ mùa nghỉ, nhu cầu tại mỹ và châu Âu có thể bắt đầu yếu đi trong 6 – 8 tuần tới.

Sản lượng tôm Ấn Độ dự báo giảm

Giá tôm nguyên liệu tăng trước viễn cảnh sản lượng tôm Ấn Độ dự báo giảm mạnh trong năm 2020, theo các nhà phân tích trong hội thảo trực tuyến do Undercurrent News tổ chức.  

Ông Robins McIntosh, phó chủ tịch cấp cao tại công ty kinh doanh nông nghiệp lớn Charoen Pokphand Foods (CP Foods), chia sẻ dự báo sản lượng tôm năm 2020 dự báo đạt khoảng 3,17 triệu tấn, giảm 16% so với mức sản lượng tôm ước tính trong năm 2019. Sản lượng tôm sú đạt khoảng 220.000 tấn trong năm 2020, chiếm khoảng 7% tổng sản lượng tôm toàn cầu.

Dự báo của McIntosh/CP Foods là sản lượng tôm châu Á giảm 17% trong cùng kỳ so sánh xuống còn 2,24 triệu tấn. Nguyên nhân suy giảm chính đến từ Ấn Độ - nơi sản lượng tôm dự báo giảm tới 31% xuống còn 530.000 tấn, trong đó khoảng 30.000 tấn tôm sú.

Theo Undercurrent News

Admin

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài trước

Những nguy cơ của việc thâm canh quá mức trong nuôi tôm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản