0

Lần đầu tiên, Việt Nam sẽ điều tra các dấu hiệu phá giá đường nhập khẩu từ Thái Lan, theo thông tin chính thức từ Bộ Công thương.

Ngày 21/9, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 2466/QD-BCT về tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan trên cơ sở các văn bản yêu cầu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và các nhà sản xuất đường nội địa. Theo Bộ Công thương, khi triển khai các cam kết của Việt Nam trong ASEAN liên quan đến áp dụng các hạn ngạch thuế theo WTO, Việt Nam đã xóa bỏ hạn ngạch thuế cho các nước ASEAN từ ngày 1/1/2020.

Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm 2020, lượng đường nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 950.000 tấn đường, tăng gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2019. Lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2020 chiếm tỷ trọng lớn, tới gần 860.000 tấn, so với mức 145.000 tấn trong cùng kỳ năm 2019. Theo các đại diện của các nhà sản xuất nội địa, tăng nhập khẩu đường là nguyên nhân chính dẫn tới thiệt hại của ngành đường trong nước, đẩy nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến tình thế mất thị trường và giảm sản lượng.

Sản lượng đường Việt Nam niên vụ 2019-20 ước đạt chưa đến 800.000 tấn, giảm từ mức 1,2 triệu tấn trong niên vụ 2018-19. Ngoài ra, ngành đường cũng cung cấp thông tin và bằng chứng rằng các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan đang bán phá giá vào Việt Nam và chính phủ Thái Lan liên tục duy trì một loạt chính sách hỗ trợ các hoạt động sản xuất mía đường của nông dân và ngành mía đường nước này.

Bộ Công thương sẽ tiến hành các cuộc điều tra để thiết lập một môi trường cạnh tranh công bằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích của ngành đường trong nước, chống lại các hành vi phi cạnh tranh. Theo Luật Quản lý Ngoại thương, Bộ có thể áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với thời hạn hồi tố hàng hóa là đối tượng chịu thuế trong thời gian 90 ngày trước khi áp dụng các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời. Bộ Công thương khuyến nghị các cá nhân, tổ chức trong quy trình ký hợp đồng nhập khẩu, phân phối, thương mại và tiêu thụ hàng hóa thuộc phạm vi điều tra nên chú ý tới khả năng là đối tượng áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế phòng vệ cũng như thuế chống bán phá giá và phòng vệ hồi tố.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách