0

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng lên 488 – 492 USD/tấn, tăng 25 USD/tấn so với tháng trước và đánh dấu mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm.

Giá thu mua lúa tại ĐBSCL cũng tăng mạnh so với vụt rước, tăng lên 6.200 đồng/kg, mang lại lợi nhuận lớn cho nông dân trồng lúa. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo Việt Nam tăng một phần nhờ nhiều nước tăng dự trữ để đối phó với đại dịch virus corona. Ngoài ra, gạo ST25 của Việt Nam giành giải gạo ngon nhất thế giới nên người tiêu dùng toàn cầu trở nên quan tâm hơn tới gạo Việt Nam, giúp tăng cả về lượng và giá xuất khẩu.

Ngoài ra, một tin tốt là gạo Việt Nam bắt đầu thâm nhập vào các thị trường chất lượng cao khi gần đây, Vinaseed thông báo sẽ vận chuyển 50 tấn gạo Japonica sang Úc. Công ty vốn đã xuất khẩu gạo VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang Hà Lan và Séc trong tháng 7/2020 với giá 1.040 USD/tấn. Các loại gạo này đã nhận được chứng nhận FSSC 22000 về chế biến, đóng gói và xuất khẩu từ Bureau Veritas, một công ty chứng nhận hàng đầu tại Anh. Đây là một trong những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn diện cần thiết để thâm nhập vào các thị trường khó tính như EU và Mỹ. Bên cạnh Vinaseed, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu khắt khe của EU, đặc biệt là khi Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực, theo đó EU sẽ cấp hạn ngạch hàng năm nhập khẩu 80.000 tấn gạo từ Việt Nam với mức thuế 0%.

Đây là một cơ hội đặc biệt cho các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan để xây dựng và xúc tiến hình ảnh cũng như vạch ra những chiến lược mới cho sản xuất và xuất khẩu bằng cách tập trung vào các loại gạo đặc sản, với thị trường mục tiêu là các thị trường khó tính, giá cao và giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, vốn chủ yếu mua gạo chất lượng thấp hơn với giá thấp.

Thực tế là gạo Việt Nam chỉ chiếm thị phần nhỏ tại các siêu thị châu Âu trong khi gạo Thái Lan và Campuchia thống trị thị trường này. Để mở rộng thị trường và nâng giá trị gạo, các doanh nghiệp ViệtNam cần thay đỏi tư duy từ tạo ra các vùng trồng an toàn tới thắt chặt các mối liên kết với nông dân nhằm đạt các chứng nhận cấp quốc gia và quốc tế liên quan đến các thực hành nông nghiệp và an toàn thực phẩm.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc