0

Các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các thị trường mới do hiểu rõ rằng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc có rủi ro cao.

Trong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm mạnh 11,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu tin rằng giá trị xuất khẩu sẽ tăng trở lại sau COVID-19 bởi họ đã khai phá nhiều thị trường mới. Và giữa tháng 6, vải Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị tại Nhật Bản và Singapore, trong khi chuối đã lên kệ siêu thị tại Hàn Quốc. hơn 2.400ha nhãn tại Sơn La được cấp mã vùng, bao gồm 34 mã được phép xuất khẩu sang Mỹ và Úc, và 58 mã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2020, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 300 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019, đưa tổng giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm 2020 lên 1,8 tỷ USD. Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ chiếm 60,4% tổng kim ngạch, trị giá 906,1 triệu USD, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời, xuất khẩu sang các thị trường khác rất khả quan, bao gồm Thái Lan (68 triệu USD, +233,4% so với cùng kỳ so sánh), Hàn Quốc (67,4 triệu USD, +21,9%), Mỹ (62 triệu USD, +6,2%) và Nhật Bản (57,7 triệu USD, +15,7%).

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng tăng mạnh giá trị xuất khẩu rau quả sang các thị trường này không thể bù đắp suy giảm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và họ kêu gọi các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng cường nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Theo ông Võ Quân Huy, giám đốc Huy Long An, một nhà xuất khẩu chuối lớn, nhu cầu tại tất cả các thị trường xuất khẩu đều yếu đi do COVID-19. Ví dụ, sức mua từ thị trường Trung Quốc giảm 30%. Liên quan đến việc mở cửa các thị trường mới, ông cho rằng các doanh nhiệp không nên tự mình nỗ lực mở ra các thị trường mới. Thay vào đó, các tham tán thương mại nên làm việc với các cơ quan địa phương tại các nước để mở đường cho hàng hóa Việt Nam vào các thị trường này. Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 100 nước. “Tìm hiểu sức mua và văn hóa tiêu dùng tại mỗi thị trường ngoài tầm với của các doanh nghiệp riêng lẻ. Các tham tán thương mại, với hiểu biết sâu sắc về các thị trường địa phương, có thể hỗ trợ rất nhiều”, ông Huy giạ thích.

Trong khi đó, chuối Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi Lotte Mart tại Hàn Quốc, vải Hải Dương và Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Đồng thời, Ấn Độ ưa chuộng thanh long, vải và chôm chôm Việt Nam, và trái nhãn Sơn La đã được công nhận đáp ứng các tiêu chuẩn để thâm nhập một số thị trường.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả