0

Các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam luôn nỗ lực giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhưng những bước tiến trong khai phá các thị trường mới vẫn chưa đủ.

Ngày 25/5, Rồng Đỏ đã giao lô hàng vải đầu tiên sang Úc khi chính phủ nước này bắt đầu triển khai kế hoạch 3 bước nhằm nới lỏng các hạn chế di chuyển trong nước. Tiêu dùng vải của Úc vào khoảng 1.000 tấn/năm, theo Viettrade tại Úc cho hay. Tuy nheien, Việt Nam vẫn chậm châm hơn Trung Quốc và Thái Lan do chi phí vận chuyển cao khiến vải Việt Nam trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường Úc.

Một số nhà phân tích lo ngại về tiêu dùng vải trong năm 2020 mặc dù vụ thu hoạch mới chỉ bắt đầu từ 20/5, do sản lượng vải Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2020. Trung Quốc tiêu dùng tới 45 – 60% sản lượng vải của Việt Nam. Hiện Việt Nam có diện tích trồng vải khoảng 533.000ha và sản lượng 2,55 triệu tấn, tăng 11,3% so với năm 2019. Năm nay, nông dân Trung Quốc bắt đầu thu hoạch vải sớm hơn 15 ngày so với những năm trước. Lệnh cấm xuất khẩu qua biên giới dẫn tới sự sụt giảm mạnh xuất khẩu vải của Việt Nam.

Tỉnh Bắc Giang ước tính sản lượng vải đạt 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Hải Dương dự kiến thu hoạch 45.000 tấn vải trong năm 2020. Ông Lê Quốc Doanh, thứ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng COVID-19 gây khó khăn cho tiêu thụ trái cây nhưng hy vọng Việt Nam có thể xuất khẩu các lô hàng vải tươi đầu tiên sang Nhật Bản trong năm 2020. Tuy nhiên, cho tới nay, phía Nhật Bản vẫn chưa ký văn bản ủy quyền cho bất cứ cơ quan nào tại Việt Nam được phép giám sát kỹ thuật về chất lượng vải để xuất khẩu sang thị trường này. Các cơ quan chức trách Nhật Bản chưa chấp nhận 19 mã vùng trồng với tổng diện tích 103ha, sản lượng ước tính 600 tấn tại 2 huyện Yên Thế và Lục Ngạn theo yêu cầu của tỉnh Bắc Giang và Bộ NNPTNT.

Nông dân Việt Nam đã bắt đầu thu hoạch vụ mới giữa bầu không khí u ám mặc dù EVFTA đã có hiệu lực vài ngày. Tại Yên Châu và Mộc Châu, hai vùng trồng xoài lớn nhất của Sơn La, nông dân lo lắng về tình hình tiêu dùng. “Chúng tôi chưa có đơn hàng nào trong năm nay”, theo ông Quang Văn Sỹ, giám đốc HTX Đồng tâm, một đơn vị xuất khẩu xoài cho hay. Năm 2019, HTX này xuất khẩu 40 tấn xoài sang Úc và Pháp. Theo ông Sỹ, nhiều nông dân buộc phải bán xoài ra thị trường nội địa với giá thấp, chỉ 12.000 đồng/kg, trong khi đó, mức giá bán sang châu Âu hồi năm ngoái là 22.000 đồng/kg.

Theo ông Lê Thanh Hòa từ Bộ NNPTNT, EVFTA mang lại cơ hội thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam nhưng cũng có những yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về khả năng truy xuất nguồn gốc và vệ sinh thực phẩm.

Theo VNS

Admin

Hơn 5.000 tấn vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

Bài trước

Gần 200 thương nhân Trung Quốc được phép vào Việt Nam mua vải

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả