Rau quả

Sản lượng vải giảm hàng trăm nghìn tấn

0

Cây vải mang lại doanh thu 5 nghìn tỷ đồng cho nông dân Bắc Giang vào năm 2023, nhưng con số này sẽ thấp hơn nhiều trong năm nay do mất mùa.

Ngày 6/5, anh Lân, một nông dân ở huyện Lục Ngạn, chỉ vào cánh đồng vải bạt ngàn của mình: “Cây toàn lá, không có quả”. Ông Lân trồng vải từ năm 1995. Hàng chục năm nay, ông luôn được mùa. Với diện tích trồng 1,5 ha, mỗi năm ông thu được 40 tấn vải. Ông và gia đình kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm từ việc bán vải tươi. Năm 2023, sản lượng cao nhưng giá thấp, ông vẫn có doanh thu 500 triệu đồng. Nhưng tình hình năm nay đã khác. Chỉ có cây u hồng (một giống vải) mới cho thu hoạch sau 20 ngày với sản lượng ước tính 2 tấn. Trong khi đó, sản lượng vải (vụ chính) Thanh Hà được dự đoán sẽ thấp. Ông ước tính sản lượng vải năm nay sẽ giảm 38 tấn so với năm ngoái. Nếu vậy, năm 2024 sẽ là một năm kém cỏi, bởi doanh thu từ 2 tấn vải u hồng sẽ không đủ cao để trang trải chi phí phân bón, tưới nước.

Ông Trần Văn Hạnh, nông dân ở xã Giáp Sơn, có 1,8 ha vải, dự báo đầu ra không đạt yêu cầu. “Sản lượng có lẽ chỉ đủ để biếu người thân, bạn bè chứ không đủ bán”, ông Hạnh nói. “Vụ trước tôi thu được 30 tấn trái”, ông Hạnh khẳng định đây là vụ mất mùa lớn nhất trong 3 thập kỷ qua. Vấn đề xảy ra không chỉ với vườn cây của ông mà với tất cả người nông dân. Một số hộ nông dân cho biết sản lượng của họ giảm tới 80- “Tháng 11 năm ngoái trời rất lạnh và có mưa, thời điểm quan trọng ra hoa, đậu quả nên sản lượng sẽ thấp”, ông nói. Năm nay, ông Hạnh dựa vào 100 cây vải u hồng, có thể bán được 100.000 đồng/kg, sản lượng vải u hồng không cao, tiểu thương đã có đơn đặt hàng.

Chính quyền Bắc Giang cho biết, năm 2023, bán ra 201.600 tấn vải, trong đó xuất khẩu 111.200 tấn (55,1%), trong khi 90.500 tấn vải được tiêu thụ trong nước (44,9%). Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang Nguyễn Văn Thi, sản lượng năm nay chỉ đạt 100.000 tấn do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Theo VNS

Admin

‘Thủ phủ vải’ mất mùa lớn nhất từ ​​trước đến nay, giá tăng cao

Bài trước

Hơn 5.000 tấn vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả