0

Các chính sách ban hành nhằm kiểm soát sự lây lan của virus corona trên khắp châu Âu đang làm trầm trọng thêm các vấn đề vận chuyển hàng hóa, bao gồm thủy sản, đẩy chi phí logistics tăng. Các chuỗi cung ứng tại châu Âu cho tất cả hàng hóa đều đang gặp trục trặc giữa bối cảnh đại dịch virus corona. Kiểm tra sức khỏe và kiểm soát biên giới được triển khai ở hàng loạt nước đang gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông tại một số cửa khẩu biên giới tại châu Âu.

Hơn nữa, các lái xe tải đang có giai đoạn khó khăn do phần lớn các điểm dừng chân và nghỉ ngơi của họ đều bị đóng cửa do các chính sách trên. Ngoài ra, thiếu hụt nhân lực do sự lây lan của virus corona hoặc cách lý, và thiếu các hàng hóa khử khuẩn hiệu quả như nước rửa tay, khẩu trang và găng tay, đang ngày càng gia tăng khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải châu Âu, theo các nguồn tin cho hay. Một số lái xe đang từ chối sang Ý hoặc tới các nước phát dịch mạnh, một nhà cung cấp thủy sản nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận một nhà nhập khẩu thực phẩm lớn tại Ý cho hay tình hình giao thông không phải vấn đề tại đây. “Các xe tải vẫn chạy thường xuyên. Và các công ty thực phẩm được ủy quyền đang chạy hết tốc lực, sử dụng toàn bộ các chỉ số an toàn. Hàng dài siêu thị xếp hàng tại một số siêu thị do quy định khoảng cách an toàn phải đưcọ đảm bảo bên trong các cửa hàng và trong các hàng ngoài cửa vào”, theo một nhà chức trách Ý cho biết hồi cuối tuần trước, cho biết doanh số bán lẻ tại Ý tăng gần 20% nhưng không bù đắp được tình trạng sụp đổ của ngành khách sạn và nhà hàng.

Thị trường cá hồi thế giới ngay lập tức chịu tác đọng của chi phí logistics tăng, theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) cho hay hồi tuần trước, ám chỉ tình trạng cấm di chuyển tại châu Âu làm giảm số chuyến bay hành khách – vốn thường sử dụng để vận chuyển cá hồi tươi giữa các nước châu Âu.

Tuần trước, các bộ trưởng giao thông châu Âu đã tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về giải pháp “Làn xanh” (Green Lanes), một đề xuất từ Ủy ban châu Âu để đưa vào hoạt động các làn vận chuyển nhanh trên khắp các biên giới để vận chuyển các hàng hóa, theo EU Observer đưa tin. Các hãng hàng không cũng yêu cầu có hành động khẩn cấp để giúp họ sống sót. Tuy nhiên, kiểm soát biên giới vẫn chưa có gì thay đổi.

Tắc đường trên khắp châu Âu làm chậm các chuỗi cung ứng

Hệ quả là các xe tải đang ùn tắc trên các xa lộ tại miền đông nước Đức khi phải chờ kiểm tra biên giới tại Ba Lan trong dịp cuối tuần vừa qua.

Ba Lan, trong một động thái nhằm bảo vệ công dân khỏi mối nguy virus corona, đã đóng cửa biên giới cho các khách du lịch Đức và triển khai triệt để kiểm soát biên giới để những người Ba Lan có thể trở về nhà, yêu cầu các xe tư nhân và lái xe tải trả lời nơi họ đến, nơi họ đi và tình trạng sức khỏe. Điều này dẫn tới hàng dài các xe tải tắc nghẽn tại các điểm thôn quan dọc sông Oder và Nesse.

Lithuania kẹt giữa tình trạng đóng cửa biên giới Đức – Ba Lan do không thể thuyết phục chính phủ Ba Lan cho phép họ đi qua. Các nhà chức trách Slovenia cũng cấm tất cả các phương tiện hạng nặng không có giấy phép Slovenia được thông quan dọc biên giới với Ý.

Các phương tiện vận tải tắc nghẽn kéo dài 50 cây số được ghi nhận ở biên giới Áo – Ý, do quá trình kiểm tra y tế, mặc dù Áo cho phép thông quan hàng hóa với nhiều hạn chế. Tình trạng tương tự diễn ra tại biên giới Croatia – Slovenia theo thông tin đưa ra ngày 11/3.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có tiền lệ, các nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận tải Pháp tái khẳng định cam kết đảm bảo tính liên tục của nguồn cung hàng hóa trên khắp đất nước.

Các siêu thị tại Anh thuê “lực lượng quân đội” vào làm việc

Các siêu thị tại Anh đang tuyển dụng quân nhân vào làm việc giữa bối cảnh tranh nhau mua hàng.

Chuỗi siêu thị Co-operative đang tạo ra 5.000 việc làm mới và hy vọng hấp thụ một lượng lao động ngành dịch vụ đang phải nghỉ việc do bùng phát virus corona, trong khi Tesco đang thuê các lao động tạm thời trong 12 tuần và Marks and Spencer cùng với  John Lewis điều chuyển lao động vào các bộ phận liên quan đến thực phẩm.

Theo Undercurrent News

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản