Ngành nông nghiệp và thủy sản được đánh giá là còn nhiều dư địa để hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Mexico, đặc biệt là nhờ vào Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), theo một cuộc họp tại Hà Nội ngày 22/10 nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đào Duy Khương cho biết Việt Nam coi Mexico là một đối tác quan trọng. Bên cạnh nông nghiệp, hai bên cũng tăng cường hợp tác trong du lịch. Cho rằng Mexico là một thị trường khá cởi mở, ông Khương cho rằng nước này có thể đóng vai trò như cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tại Bắc Mỹ nhờ Thỏa thuận Mỹ - Mexico – Canada. Đồng thời, Việt Nam cũng là một cửa ngõ quan trọng để các công ty Mexico hợp tác với các doanh nghiệp trong khối ASEAN, ông Khương nhấn mạnh. Vị phó chủ tịch này đề xuất thành lập một nhóm công tác chịu trách nhiệm nghiên cứu các hàng hóa tiềm năng của hai nước để các doanh nghiệp có thể thử nghiệm thị trường, qua đó thúc đẩy thương mại song phương.

Về phần mình, đại diện Hội đồng Kinh doanh Quốc tế Mexico (COMCE) đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế và con người, cho rằng Việt Nam là thị trường triển vọng cho các doanh nghiệp Mexico. Hiện Mexico nhập khẩu nông sản Việt Nam khá nhiều, nổi bật là gạo và cà phê. Ông cho biết gạo Việt Nam chiếm thị phần 70% trong cơ cấu nhập khẩu gạo của Mexico. Trong tương lai, cộng đồng kinh doanh hai nước cần tìm kiếm cơ hội cho các sản phẩm mới để giao thương.

Mexico hy vọng xuất khẩu cac sản phẩm thịt bò sang Việt Nam trong tương lai gần, nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển quy trình kiểm dịch vệ sinh thực phẩm. Cuộc họp cũng chứng kiến lễ ký thỏa thuận về thương mại và đầu tư giữa VCCI và COMCE. Hai bên hy vọng thỏa thuận này có thể giúp thuận lợi điều phối thương mại và đầu tư giữa cộng đồng kinh doanh hai nước. Mexico là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại Nam Mỹ; trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mexico tại châu Á Thái Bình Dương.

Theo VNS
Admin

Xuất khẩu cá tra sang Mexico giảm kỷ lục tới gần 60%

Bài trước

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu nông sản sang Mexico

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc