CTCP Nam việt (Navico) đang tìm cách nhận được cấp phép của Bộ Thương mại Mỹ để xuất khẩu trở lại thị trường Mỹ sau khi ngừng xuất khẩu giữa bối cảnh được gọi là “cuộc chiến cá thịt trắng” khi Mỹ tăng các rào cản thương mại đối với cá tra Việt Nam.

Navico tập trung mạnh vào xuất khẩu cá tra sang Mỹ từ năm 2002 và trở thành nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất vào thị trường Mỹ trong năm 2007. Nhưng sau đó, xuất khẩu cá tra của Navico sang thị trường Mỹ giảm mạnh trong năm 2014 khi Mỹ bắt đầu áp thuế chống bán phá giá ở mức cao đối với các sản phẩm từ Việt Nam, theo Navico cho hay.

Kế hoạch ‘hòa giải’ với thị trường Mỹ là một phần trong các kế hoạch đầy tham vọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Navico trong tương lai, theo thành viên ban giám đốc và trợ lý tổng giám đốc công ty Đoàn Chí Thiện cho hay trong triển lãm thủy sản Vietfish 2019 diễn ra từ 29-31/8 tại thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn Chí Thiện là con trai ông Đoàn Tới, nhà sáng lập kiêm chủ tịch HĐQT Navico, hiện thuộc top 3 công ty cá tra lớn nhất Việt Nam. “Mỹ là thị trường giá trị cao và quy mô lớn. Sẽ rất tốt nếu chúng tôi có thể quay trở lại thị trường này”, theo ông Thiện.

Navico đã chủ động liên hệ với Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 6 vừa qua. Công ty cũng đã đệ trình hồ sơ yêu cầu các nhà chức trách Mỹ nối lại các hoạt động giao dịch và vận chuyển một container hàng hóa tới Mỹ để kiểm tra. Yêu cầu này sẽ được xem xét vào năm 2020. Navico kỳ vọng nhận được quyết định cuối cùng về việc liệu công ty có được phép xuất khẩu cá tra vào Mỹ hay không vào năm 2021. Nhưng ông Thiện cho biết thêm công ty sẽ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cá tra và không phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ.

Hiện Vĩnh Hoàn và I.D.I là hai công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Xây dựng trang trại nuôi cá tra lớn nhất

Kế hoạch của Navico quay trở lại thị trường Mỹ - một trong những thị trường xuất khẩu cá tra quan trọng nhất của Việt Nam – diễn ra cùng lúc với các hoạt động xây dựng trang trại nuôi cá tra lớn nhất của công ty tại ĐBSCL.

Navico kỳ vọng sẽ hoàn thiện xây dựng và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý 2/2020. Trang trại nuôi này là trang trại sản xuất cá tra lớn nhất của Navico tại Việt Nam và đã hoàn thiện hơn 80% khối lượng xây dựng.

Tháng 7/2019, Navico thông báo đã đưa vào vậnhành 20 ao nuôi cá tra giống chất lượng cao đang lớn và 150 ao nuôi cá tra thương phẩm. Công ty sẽ thu hoạch mẻ cá tra đầu tiên tại các ao nuôi đang vận hành tại huyện Bình Phú vào tháng 10 tới và kỳ vọng đạt sản lượng 20.000 tấn vào cuối năm 2019. Sản lượng cá tra nuôi tại các ao này dự kiến tăng lên 100.000 tấn trong năm 2020 và 250.000 tấn vào năm 2021.

Navico bắt đầu vận hành ao nuôi tại Bình Phú vào ngày 8/1/2019. Công ty cho hay sẽ đầu tư 4.000 tỷ đồng (172 triệu USD) để tiến hành dự án trên diện tích 600ha tại tỉnh An Giang, thủ phủ sản xuất cá tra của Việt Nam. Dự án bao gồm 150ha ao nuôi cá tra giống chất lượng cao, dự kiến cung cấp 360 triệu con giống mỗi năm cho Nam Việt và các cơ sở nuôi khác trong khu vực. 450ha còn lại sẽ để sản xuất khoảng 200.000 tấn cá tra cho xuất khẩu. Nam Việt cho biết thêm dự án sẽ áp dụng các tiêu chuẩn GlobalGAP.

Dự án sẽ được trang bị các công nghệ hiện đại, bao gồm công nghệ nano, máy xử lý nước công nghệ Nhật Bản Bakture. Ứng dụng công nghệ cao giúp bảo vệ môi trường và đảm bảo năng suất cao cho nuôi cá tra. Dự án sẽ giúp Nam Việt khép kín chuỗi giá trị khi tự cung cấp tất cả nguồn cung con giống thương phẩm.

Mở rộng công suất, dự kiến bán cổ phần

Navico cũng đang trong quá trình mở rộng công suất chế biến để đáp ứng sản xuất cá tra nguyên liệu ngày càng tăng. Công ty dự kiến nâng công suất chế biến thực tế lên 600 tấn/ngày vào cuối năm nay.

Công suất thiết kế của 4 nhà máy hiện tại của côn gty ở mức 1.200 tấn/ngày. Công suất thực tế hiện ở mức hơn 500 tấn/ngày, tức 45% tổng công suất. Navico sẽ nâng công suất lên khoảng 840 tấn/ngày vào năm 2020, tương đương 70% công suất. Mục tiêu này chủ yếu do nhu cầu cá tra tại Trung Quốc đang tăng lên, công ty cho biết thêm hiện cũng đang có luồng tiền thuận lợi cho mở rộng công suất.

Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của Navico đạt 1.975 tỷ đồng (84,8 triệu USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận ròng đạt 353 tỷ đồng (15,2 triệu USD), tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2018. Navico cho hay mục tiêu là đạt giá trị doanh thu 6.000 tỷ đồng (257,6 triệu USD) và lợi nhuận ròng 700 tỷ đồng (30 triệu USD) trong năm 2019.

Lãnh đạo công ty đang cân nhắc một kế hoạch bán cổ phần cho một đối tác chiến lược để tái cơ cấu, giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và cho biết thêm công ty sẵn sàng cân nhắc đối tác với cả công ty Việt Nam và nước ngoài.

Một công ty thủy sản lớn khác của việt Nam là Minh Phú đã lựa chọn Mitsui & Co của Nhật Bản làm đối tác chiến lược. Công ty tôm hàng đầu Việt Nam này đã được trả 3.038 tỷ đồng (130,3 triệu USD) trong tháng 6/2019 để đổi lấy 60 triệu cổ phần.

Theo Toan Dao/SeafoodSource
Admin

Thêm 6 doanh nghiệp Việt Nam có thể được xuất khẩu cá tra sang Mỹ

Bài trước

Những người nuôi ong ở Việt Nam: Cuộc sống không ngọt ngào như làn mật

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt