0

Giá thủy sản tăng ở kênh bán lẻ không làm thay đổi nhận định của các nhà dự báo về triển vọng tích cực của mùa kinh doanh kỳ nghỉ lễ cuối năm tại Mỹ.

Người tiêu dùng gần như chắc chắn sẽ phải trả nhiều hơn cho bất cứ loại thủy sản nào họ mua cho các dịp nghỉ lễ, theo IRI và 210 Analytics. Lạm phát bán lẻ thủy sản lên tới 13 – 14% trong tháng 10, so với 7 – 8% trong tháng 9, theo các hãng thu thập dữ liệu trong báo cáo mới nhất. “Thủy sản có xu hướng vượt lạm phát ở khắp các cửa hàng và vượt qua mức lạm phát của thịt”, theo nhà phân tích Anne-Marie Roerink của 210 Analytics.

Theo chỉ số giá hàng tạp hóa mới lập từ Datasembly, lạm phát giá tạp hóa trong quý 3/2021 ở mức 2,28%, vượt mức trung bình hàng năm 20 năm của USDA. Giá thịt và thủy sản tươi tăng 4,2% trong quý 3/2021, chủ yếu là do giá thịt hun khói và xúc xích tăng. Tại Tampa, Florida, giá thịt và thủy sản tăng tới 6,7%, và tại Orlando, Florida, giá thịt và thủy sản tăng 6,48%, theo dữ liệu từ Datasembly. “Đại dịch mang tới một đợt biến động giá với mức độ chưa từng có trên thị trường và hiện chúng tôi đang chứng kiến lạm phát giá rất mạnh với xu hướng đẩy nhanh trong quý 3/2021”, theo nhà sáng lập kiêm CEO Ben Reich của Datasembly cho hay.

Bất chấp giá tăng và các vấn đề trong chuỗi cung ứng, triển vọng doanh thu thực phẩm và các sản phẩm phi thực phẩm trong mùa nghỉ lễ vẫn mạnh. Tổng chi tiêu cho nghỉ lễ tại Mỹ có thể vượt qua các kỷ lục trước đó, theo các dự báo mới từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, với ước tính mức tăng so với năm 2020 từ 8,5 – 10,5% lên khoảng 843,4 – 859 tỷ USD trong tháng 11 và `12. “Động lực lớn đang hình thành cho kỳ mua sắm nghỉ lễ sắp tới” theo chủ tịch kiêm CEO NRF Matthew Shay cho hay trong một cuộc họp báo. “Người tiêu dùng đang ở vị thế rất thuận lợi trong vài tháng cuối năm 2021 do thu nhập đang tăng và cán cân thanh toán hộ gia đình chưa bao giờ mạnh như hiện nay. CÁc nhà bán lẻ đang mạnh tay đầu tư vào các chuỗi cung ứng và chi tiêu lớn để đảm bảo họ có sản phẩm trên kệ đúng thời điểm mà nhu cầu người tiêu dùng cao bất thường”.

Theo sàn thương mại điện tử Field Agent, 34% người mua sắm tại Mỹ cho biết họ sẽ tăng chi tiêu hàng thực phẩm cho kỳ nghỉ lễ năm 2021 so với năm 2020. Walmart (65%) và Target (38%) là top hai nhà bán lẻ mà người tiêu dùng lựa chọn sẽ mua phần lớn thực phẩm, đồ ăn vặt và đồ uống cho kỳ nghỉ lễ sắp tới, theo The Food Institute. Do gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng tiếp tục tác động lên thị trường Mỹ, hiện vẫn chưa rõ liệu các cửa hàng có đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên tất cả các địa điểm bán lẻ trong mùa nghỉ lễ năm nay hay không, theo bà Roerink, nhưng nhu cầu hiện nay đối với protein động vật – cả thịt và thủy sản – đều đặc biệt mạnh. “Chúng tôi đang ghi nhận người tiêu dùng chi tiêu rất tốt trong những kỳ nghỉ lễ của năm 2021, từ lễ Phục sinh tới Memorial Day,” theo bà Roerink. “Và nếu doanh thu Halloween cho thấy mọi người vẫn sẵn sàng chi tiêu, chúng tôi cho rằng mùa mua sắm mùa đông sẽ rất tốt”.

Các nhà bán lẻ đang ghi nhận một bộ phận hộ gia đình đang quay trở lại với gói chi tiêu lớn hơn và trung tâm là món gà tây truyền thống cho Lễ Tạ ơn. “Nhưng những người khác lại có kế hoạch cho gói mua hàng nhỏ hơn và đó là phân khúc thủy sản có cơ hội”, bà nhận định. Các khay sushi phục vụ tiệc cho Lễ Tạ ơn và các gói tôm hấp dừa phục vụ các bữa tiệc gia đình là những ý tưởng sản phẩm mùa lễ hội sáng tạo nhất mà bà Roerink ra mắt trong hội thảo trực tuyến U.S. Retail Trends.

Các nhà bán lẻ cũng có thể tận dụng bán thủy sản trên nền tảng thương mại điện tử trong mùa nghỉ lễ, đặc biệt là khi mua sắm thực phẩm trực tuyến ghi nhận tăng trong tháng 8 và tháng 9, ước tính chiếm tỷ trọng 13,4% trong tổng doanh thu thực phẩm và đồ uống trong năm 2021, theo IRI and 210 Analytics. Doanh số bán hàng trực tuyến và các kênh không theo cửa hàng dự báo tăng từ 11 – 15% lên mức khoảng 218,3 – 226,2 triệu USD, theo dự báo của NRF.

Theo Seafood Source

Admin

Thêm 6 doanh nghiệp Việt Nam có thể được xuất khẩu cá tra sang Mỹ

Bài trước

Những người nuôi ong ở Việt Nam: Cuộc sống không ngọt ngào như làn mật

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản