Rau quả

Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng trong những tháng cuối năm

0

Xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ dự báo tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá trị trong những tháng cuối năm 2020, chủ yếu do COVID-19 đang dần được đưa vào tầm kiểm soát, cộng với sự khởi đầu của mùa tiêu dùng cao điểm và các nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.

Bất chấp tác động tiêu cực của COVID-19 hồi đầu năm, xuất khẩu trái cây sang Mỹ vẫn đạt hơn 5.100 tấn, giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn là nỗ lực lớn của ngành. “Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu trái cây sẽ tăng so với cùng kỳ năm 2019”, theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV cho hay.

Bà Ngô Tường Vy, phó giám đốc công ty XNK Chánh Thu, cho biết từ đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu trái cây của công ty tăng vọt gần 30% so với cùng kỳ năm 2019, đặc biệt là xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Mỹ. Thông thường, mùa xuất khẩu trái cây cao điểm của Việt Nam băt  đầu từ tháng 10 và kéo dài tới tháng 6 năm kế tiếp. Ngoài sầu riêng vẫn còn tồn kho, công ty Chánh Thu cũng chuẩn bị hàng loạt mặt hàng trái cây xuất khẩu khác như xoài, thanh long và nhãn cho xuất khẩu sang thị trường phát triển, đầy hấp dẫn này. “Nhìn chung nhu cầu thị trường suy giảm nhưng các  doanh nghiệp vẫn phải đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn thực phẩm cùng với đảm bảo bảo quản sau thu hoạch. Mỗi yếu tố sẽ đóng góp những khác biệt nhỏ nhưng lại tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp”, bà Vy chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc Vina T&T, cho biết kim ngạch xuất khẩu của công ty ông giảm gần 10% trong cùng kỳ so sánh. Các lãnh đạo Vina T&T đang dự báo mùa kinh doanh cao điểm sắp tới sẽ bù đắp suy giảm xuất khẩu trái cây trong những đầu năm. “Khó khăn lớn nhất hiện tại là khả năng đại dịch kéo dài sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và làm giảm sức mua. Nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đầu tư để đạt phát triển về dài hạn. Một dấu hiệu tích cực là nhiều thị trường vẫn có nhu cầu cao đối với nông sản Việt Nam do năng lực canh tác tiêu chuẩn cao của nông sản Việt Nam đang dần cải thiện”. Ông Tùng cũng cho biết đây là một bước tiến đáng khích lệ cho xuất khẩu trái cây trong tương lai, cùng với xuất khẩu nông sản nói chung.

Hiện Việt Nam có 6 loại trái cây được phép xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài. Bưởi được kỳ vọng sẽ là loại trái cây thứ 7 trong danh sách này.

Theo VNS

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt 5,5 tỷ USD năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả