0

Xuất khẩu rau quả được dự báo tiếp tục suôn sẻ trong thời gian tới nhờ nguồn cung trong nước dồi dào và nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nước ngoài. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) báo cáo rằng xuất khẩu mang về 3,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những sản phẩm đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu. Xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm cũng tăng 10 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc (RoK) vẫn là những nhà nhập khẩu lớn, với lượng mua từ Việt Nam tăng 30 - 60% so với cùng kỳ tính đến cuối tháng 5. Riêng Trung Quốc nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 5 tháng, tăng 33%. Dự đoán tình hình xuất khẩu rau quả tiếp tục thuận lợi, VINAFRUIT lý giải nguồn cung trong nước dồi dào trong khi nhu cầu ở cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng đều có xu hướng tăng. Đặc biệt, các sản phẩm như sầu riêng, thanh long, dứa, dưa hấu, xoài, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch chính sẽ góp phần tăng doanh số bán hàng sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất hiện nay.

Hiệp hội lưu ý rằng mùa thu hoạch sầu riêng cao điểm ở Tây Nguyên, nơi có diện tích loại quả này lớn nhất ở Việt Nam, là vào tháng 9 và tháng 10. Trong khi đó, Việt Nam đạt mức xuất khẩu sầu riêng kỷ lục trong cùng kỳ năm ngoái do trái cây từ Thái Lan hết hàng. Tác động của El Nino đã khiến sản lượng thanh long toàn cầu giảm mạnh trong năm nay. Nguồn cung từ Mexico và Nam Mỹ cho châu Âu và Bắc Mỹ giảm nhưng giá lại tăng mạnh do mất mùa. Đây là cơ hội để Việt Nam chiếm lĩnh các thị trường đó. Để nâng cao chất lượng thanh long, tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt chương trình sản xuất thanh long theo Thực hành nông nghiệp tốt Việt Nam (VietGAP), dự kiến ​​mở rộng diện tích áp dụng tiêu chuẩn lên 10.500ha vào cuối năm 2024. Tỉnh Tiền Giang cũng đang đẩy mạnh trồng thanh long thâm canh để xuất khẩu, hiện có diện tích gần 8.600ha ở các huyện như Chợ Gạo, Gò Công Tây và Gò Công Đông.

Năm nay, tỉnh Bắc Giang, vùng trồng vải thiều lớn nhất Việt Nam, sản lượng giảm mạnh hơn 50% so với năm 2023, nhưng doanh thu vẫn cao hơn năm ngoái nhờ giá tốt. VINAFRUIT cho rằng kết quả này là nhờ chất lượng trái cây đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay nhờ người nông dân áp dụng tốt hơn tiến bộ, kinh nghiệm khoa học kỹ thuật, cùng với sự chuẩn bị tích cực của các cơ quan chức năng như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với các đối tác trong và ngoài nước, tăng cường quan hệ với các cơ quan quản lý. của các địa phương biên giới để thuận tiện cho việc vận chuyển. Bắc Giang hiện có 29.700 ha vải thiều, trong đó có 15.600 ha theo tiêu chuẩn VietGAP và 82 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Nước này xuất khẩu khoảng 24.785 tấn loại quả này vào năm 2024, tương đương gần 29% tổng sản lượng, chủ yếu sang Trung Quốc và một số nước khác như EU, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Canada.

Bộ NN & PTNT cho biết việc hình thành và cấp mã đơn vị sản xuất, đóng gói cũng giúp nâng cao uy tín của nông sản Việt. Đến nay đã có 7.558 mã đơn vị sản xuất và 1.558 mã đơn vị đóng gói được cấp.

Theo VNS

Admin

Thanh long Việt Nam tăng cường hiện diện trên thị trường châu Âu và Mỹ

Bài trước

Đức, Anh, Mỹ tiêu thụ thanh long Việt nhiều hơn; Lô vải thiều đầu tiên của năm 2024 đến Đức

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả