0

Với hơn 95% lượng xuất khẩu mật ong dành cho thị trường Mỹ, xuất khẩu mật ong của Việt Nam dự báo đối mặt với nhiều thách thức trước thông tin Mỹ có thể áp thuế chống bán phá giá trong thời gian tới, theo các chuyên gia ngành. Thông tin này được các chuyên gia tiết lộ trong cuộc hội thảo tổ chức ngày 2/11 nhằm tìm cách giúp ngành mật ong ứng phó với cuộc điều tra chống bán phá giá của Mỹ. Theo thống kê do hải quan Mỹ thu thập, kim ngạch xuất khẩu mật ong Việt Nam sang Mỹ đạt xấp xỉ 50.700 tấn trong năm 2020, chiếm gần 25,8% tổng kim ngạch nhập khẩu mật ong của Mỹ.

Ông Lê Thanh Vân, chủ tịch Hiệp hội những người nuôi ong Việt Nam, cho biết Việt Nam đã xuất khẩu gần 50.000 tấn mật ong sang Mỹ, chiếm 95% tổng lượng xuất khẩu mật ong của cả nước. Các số liệu này cho thấy cuộc điều tra chống bán phá giá của Mỹ vào mật ong của Việt Nam sẽ tác động nghiêm trọng lên sản xuất trong nước. Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực điều phối hiệu quả giữa các cơ quan liên quan nhằm cung cấp dữ liệu theo yêu cầu của phía Mỹ, nhấn mạnh rằng Hiệp hội các nhà nuôi ong Việt Nam phải chuẩn bị kỹ càng các câu trả lời cho phía Mỹ liên quan đến chất lượng mật ong để đi đến phán quyết liệu mật ong có trốn thuế nhập khẩu tại thị trường Mỹ hay không.

Ông Vân cho hay Hiệp hội cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền hợp tác với các đối tác Mỹ cân nhắc về cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào các sản phẩm mật ong Việt Nam và tiến tói áp dụng các mức thuế nhập khẩu phù hợp với các sản phẩm này. Hơn nữa, ông Vân cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa thị trường và mở rộng xuất khẩu mật ong cũng như các nông sản khác vào các thị trường mới trên toàn quốc nhằm tránh phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ.

Cơ quan điều tra của Mỹ dự kiến sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 17/11. Bộ Thương mại Mỹ (DoC) chính thức bắt đầu cuộc điều tra chống bán phá giá vào mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine, và Việt Nam vào thagns 5. Theo các tính toán của DoC, biên bán phá giá của Việt Nam ước vào khoảng từ 47,56 – 138,23%.

Theo VNS

Admin

Trước sự phản đối của các nhà sản xuất thủy sản Hoa Kỳ, Bộ Thương mại sẽ đánh giá liệu Việt Nam có phải là nền kinh tế thị trường hay không

Bài trước

Xuất khẩu mật ong đạt hơn 41 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc