0

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo đang tiến hành rà soát hoàn cảnh thay đổi (CCR) liên quan đến lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với mật ong nguyên liệu từ Việt Nam. Trong CCR, Bộ Thương mại sẽ xem xét liệu Việt Nam có nên được coi là quốc gia có nền kinh tế phi thị trường (NME) theo luật thuế chống bán phá giá hay không. Chính phủ Việt Nam lập luận rằng Việt Nam đã thực hiện các bước để thiết lập nền kinh tế thị trường và không còn bị đối xử giống như các nước NME khác (tức là Trung Quốc và Nga) xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ.

Bất kỳ quyết định nào của Bộ Thương mại nhằm coi Việt Nam là nền kinh tế thị trường nhằm mục đích áp dụng thuế chống bán phá giá đối với mật ong thô sẽ ảnh hưởng đến tất cả các lệnh thuế chống bán phá giá khác đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, bên cạnh những phản đối gửi lên Bộ Thương mại của đại diện ngành mật ong nguyên liệu Hoa Kỳ (Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Hoa Kỳ và Hiệp hội mật ong Sioux), một số ngành công nghiệp khác của Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự phản đối yêu cầu của Chính phủ Việt Nam.

Liên minh Tôm miền Nam, Hiệp hội Nông dân nuôi cá da trơn Hoa Kỳ và Hiệp hội các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ từng gửi thư riêng cho Bộ Thương mại nhận định rằng Việt Nam chắc chắn vẫn là một NME (non-market economy – nền kinh tế phi thị trường). Liên minh Tôm miền Nam lưu ý rằng trong đợt rà soát hành chính lần thứ 18 (18) hiện hành về lệnh chống bán phá giá đối với tôm nước ấm đông lạnh từ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, không có nhà xuất khẩu Việt Nam nào bị rà soát lập luận rằng họ hoạt động độc lập với chính phủ Việt Nam. Kết quả là tất cả các công ty Việt Nam trong cuộc rà soát đó sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá trên toàn Việt Nam là 25,76%.

Ngoài các tổ chức ngành thủy sản, sự phản đối yêu cầu của Chính phủ Việt Nam còn được nhiều hiệp hội và thành viên ngành thép và sản phẩm gỗ lên tiếng, bao gồm Hiệp hội các nhà sản xuất thép, Liên minh Thương mại công bằng về ván ép gỗ cứng, Liên minh tủ bếp Mỹ, Liên minh các nhà sản xuất thép. Các nhà sản xuất đồ gia công Mỹ, Liên minh lưới kim loại và Steel Dynamics Inc.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối rộng rãi từ các ngành công nghiệp Hoa Kỳ, Bộ Thương mại đã tiến hành một thủ tục hành chính để đánh giá xem liệu Việt Nam có nên được coi là một nền kinh tế thị trường hay không. Thương mại đã tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp trong nước bị tổn hại bởi hàng nhập khẩu của Việt Nam chỉ 30 ngày sau khi cơ quan này công bố thông báo khởi xướng trên Cơ quan Đăng ký Liên bang vào ngày 30/10 để gửi bằng chứng và lập luận phản đối yêu cầu của Chính phủ Việt Nam. Mặc dù cuộc điều tra này có khả năng tác động đến lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhưng nó không liên quan đến đơn kiện gần đây của Hiệp hội các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ về việc áp dụng lệnh thuế chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam được trợ cấp.

Theo Shrimp Alliance

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản