Cao su

Thời tiết toàn cầu bất lợi làm giảm sản xuất nông nghiệp châu Á

Trong một năm mà đợt nắng nóng kỷ lục đang hoành hành tại châu Âu và mưa lớn nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ đang làm ngập úng nhiều khu vực tại trung tây nước Mỹ, châu Á Thái Bình Dương đang đứng giữa vòng xoáy của các hình thái thời tiết cực đoan.

Hạn hán, và lũ lụt tại một số khu vực, đang tàn phá sinh kế của hàng ngàn người, gây thiệt hại cho mùa màng tại một trong những khu vực sản xuất dầu cọ, cao su tự nhiên và gạo lớn nhất thế giới. Trong khi một số khu vực của Trung Quốc đang hứng chịu lượng mưa nhiều nhất trong gần 60 năm, mực nước trên sông Mekong, một trong những hệ thống sông lớn nhất châu Á, và các khu vực miền nam Ấn Độ đang chống chịu lại cơn hạn hán liên miên. “Trong vài năm qua, chúng tôi đã chịu đựng những đợt hạn hán ngày càng nhiều”, theo Donald Keeney, nhà khí tượng nông nghiệp cấp cao tại Maxar, một hãng tư vấn thời tiết có trụ sở tại Mỹ. “Tình hình này sẽ làm giảm sản lượng của nhiều nông sản chính vào cuối năm nay và trong năm tới”.

Hạn hán đang tác động tới các cánh đồng lúa tại Thái Lan và Indonesia cũng như hoạt động trồng mía và cây có dầu tại Ấn Độ. Dưới đây là rà soát nhanh tác động của thời tiết tới sản xuất nông nghiệp tại một số khu vực chính:

Thái Lan

Thái Lan là nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới và là một trong những nước xuất khẩu đường, xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Hạn hán nghiêm trọng nhất trong nhiều năm tại một số khu vực đang gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và khiến các nhà chức trách nước này phải hạ mục tiêu sản lượng mía và xuất khẩu gạo. Các máy bay tạo mưa đã được triển khai và máy bơm, xe tải đã được sử dụng để vận chuyển nước tới các khu vực bị hạn hán ở khu vực miền bắc và đông bắc.

Trung Quốc

Tại các khu vực phía bắc, thiếu mưa và hạn hán đang đe dọa một số loại cây trồng mặc dù tác động được giảm nhẹ nhờ thủy lợi. Ngược lại, một số tỉnh phía nam đang hứng chịu các đợt mưa nạng nề nhất kể từ năm 1961 trong vòng 5 tuần tới đầu tháng 7, theo các cơ quan khí tượng thủy văn cho hay, làm giảm sản lượng lúa sớm và dịch bệnh gây hại bùng phát. Trung Quốc là nước sản xuất lúa mỳ và lúa gạo lớn nhất thế giới và là nước sản xuất ngô lớn thứ 2 thế giới, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Ấn Độ

Ấn Độ đã thế chân Brazil trở thành nước sản xuất đường lớn nhất thế giới. Sản lượng đường năm 2019 của Ấn Độ có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm do các đợt hạn hán kéo dài tại các bang Maharashtra và Karnataka làm giảm thặng dư đường nội địa và có thể kéo theo giảm xuất khẩu đường. Mùa mưa yếu cũng đe dọa sản xuất các loại hạt có dầu, có thể thúc đẩy hoạt động nhập khẩu các loại dầu ăn, bao gồm dầu cọ, mà Ấn Độ vốn là nước nhập khẩu lớn. Trong khi đó, Mumbai vẫn đang hứng chịu những đợt mưa lớn – một dấu hiệu cho thấy sự bất thường của thời tiết.

Indonesia, Malaysia

Đây là các nước sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới. 3 tháng sắp tới là khoảng thời gian rất quan trọng, có tính quyết định tới mức sản lượng dầu cọ vào năm tới và khô hạn tại các khu vực đảo Borneo sẽ được theo dõi sát sao, theo Ling Ah Hong, giám đốc tư vấn cây trồng tại Ganling Sdn, đã hoạt động trên 40 năm trong ngành cho hay. Sản xuất lúa gạo bị đe dọa bởi tình trạng thời tiết khô hạn trên đảo Java, nơi có một số khu vực đã không có mưa trên 60 ngày.

Việt Nam

Một đợt nóng và khô hạn đã tràn vào hàng loạt khu vực tại Việt Nam, gây thiệt hại cho sản xuất lúa gạo và cao su. Tuy nhiên, Tây Nguyên – khu vực sản xuất cà phê chủ lực của Việt Nam – đã không xảy ra bất cứ thiệt hại sản xuất lớn nào cho đến nay. Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Úc

Phần lớn bờ biển miền Đông vẫn chịu sự hoành hành của hạn hán bắt đầu từ hơn 2 năm trước. Tình trạng khô hạn nghiêm trọng nhất xảy ra ở Queensland, bang sản xuất thịt bò lớn nhất nước Úc, nhưng đã mở rộng ra phần lớn bang New South Wales. Tình hình có phần tốt hơn tại miền tây Úc, nơi sản xuất lúa mỳ nhận được những con mưa vàng muộn màng và có thể sẽ đạt sản lượng tương đương năm ngoái.

Theo Bangkok Post
Admin

Sản xuất lúa gạo của châu Á bị ảnh hưởng bởi các giống cỏ ‘rất hung hãn’, thiệt hại thu hoạch lên tới 80%

Bài trước

Giá gạo tăng vọt gieo cả hy vọng lẫn rắc rối cho nông dân Thái Lan mắc nợ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su