Rau quả

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc: Giá rau tăng theo mùa, không phải do mưa lũ

Theo Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc, tình trạng giá rau tăng gần đây là do biến động giá theo mùa, không phải do lũ lụt tại khu vực sản xuất rau chính tại miền đông nước này. Tuyên bố này được đưa ra trước những yêu cầu giải quyết tình trạng giá rau tăng vọt vào thời điểm lạm phát tại Trung Quốc đang có chiều hướng tăng trong 2 tháng vừa qua. Nỗi lo lạm phát cùng lúc với chuyển dịch kinh tế nói chung do cuộc chiến thương mại với Mỹ, có thể khiến chính quyền trung ương Trung Quốc lo ngại.

Theo ông Tang Ke, giám đốc cục thông tin kinh tế và thị trường của Bộ Nông nghiệp trung Quốc, lũ lụt tại thành phố Thọ Quang thuộc tỉnh Sơn Đông sẽ không đẩy giá rau toàn quốc tăng mạnh do sản lượng rau tại đây khá thấp vào mùa hè. Khu vực quanh thành phố này có sản lượng rau chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng sản lượng rau Trung Quốc, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu sản xuất của Tổng cục Thống kê (NBS) và cục thống kê Thọ Quang. Giá bán buôn trung bình của 28 loiạ rau, bao gồm cà rốt, rau chân vịt và cà tím, cùng các loại rau khác, là 4,19 NDT/kg trong tuần vừa qua, tương đương 0,6095 USD/kg, tăng 11,7% so với tuần đầu tháng 8, theo dữ liệu Bộ Nông nghiệp cho thấy. Giá rau tuần trước cao hơn 10,8% so với cùng kỳ năm 2017 và cao hơn 9,1% so với mức trung bình 5 năm, theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay.

Một thông báo riêng rẽ từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết giá rau diếp tuần vừa qua tăng 26,3% so với tuần trước đó; trong khi giá đậu xanh và giá dưa chuột tăng lần lượt 14,8% và 13,8%. Thọ Quang hứng chịu những đợt mưa lớn và lũ hồi đầu tháng 8.

Giá rau tại Trung Quốc thường cao vào tháng 7 và tháng 8, và tăng trong năm 2018 do mưa lũ và các thảm họa tự nhiên tại các khu vực sản xuất lớn trước đó, đã tác động mạnh tới sinh trưởng rau, thu hoạch và vận chuyển.

Giá rau tại Trung Quốc được cho là sẽ bình ổn và giảm vào cuối năm do nguồn cung sẽ phục hồi. Giá cà tím và ớt chuông có thể tăng vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, do lũ tại Thọ Quang tác động tới các nhà kính mà hai loại rau này được trồng.

Theo Reuters
Admin

Chính sách hạn chế COVID-19 của Trung Quốc khiến nhiều nông dân phải tiêu hủy nông sản

Bài trước

Đừng lo: Trung Quốc có rất nhiều rau và ngũ cốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả