Thị trường thịt lợn Trung Quốc đối mặt với bất ổn ngày càng tăng. Các nhà sản xuất đậu tương Ấn Độ dự báo xuất khẩu sang Trung Quốc tăng.

Thị trường thịt lợn Trung Quốc đối mặt với bất ổn ngày càng tăng

Cuộc chiến thương mại ngày càng tăng với Mỹ đang làm gia tăng bất ổn cho ngành thịt lợn Trung Quốc, theo báo cáo thị trường thịt lợn quý 3/2018 của Rabobank nhận định. Thuế tăng đối với các đầu vào như đậu tương có thể gây áp lực lên chi phí sản xuất và bất ổn trong sản xuất. Các cơ sở sản xuất quy mô lớn có thể sẽ làm chậm lại quá trình mở rộng sản xuất, đồng thời đẩy nhiều nông dân quy mô nhỏ hơn rời thị trường sớm hơn dự báo. Do đó, nguồn cung thịt lợn sẽ rơi vào tình trạng bất ổn, với các giai đoạn dư cung và thiếu hụt khó lường hơn. Trong khi đó, chính phủ vừa cảnh báo chủng virus mới Senecavirus A, mặc dù chưa có đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nào nhưng rủi ro sẽ tăng nếu nông dân giảm các biện pháp phòng ngừa để giảm chi phí.

Các nhà sản xuất đậu tương Ấn Độ dự báo xuất khẩu sang Trung Quốc tăng

Trung Quốc đã chính thức áp thuế 25% lên đậu tương Mỹ, trong khi dỡ bỏ toàn bộ thuế nhập khẩu với các nước APTA. Nhập khẩu đậu tương hàng năm của Trung Quốc vào khoảng 100 triệu tấn, chủ yếu cho tiêu dùng nội địa. Mặc dù thặng dư khả dụng xuất khẩu đậu tương của Ấn Độ chưa có nhưng các nhà sản xuất Ấn Độ tự tin có thể xuất khẩu 100 triệu USD bột đậu tương và 50 triệu USD lạc sang Trung Quốc. Ấn Độ cũng dự báo vụ sản xuất đậu tương năm 2018 bội thu. Một phái đoàn của Hiệp hội các nhà chế biến đậu tương Ấn Độ (SOPA) sẽ tới thăm Trung Quốc trong tháng 8, nhằm đảm bảo với phía Trung Quốc về vấn đề kiểm dịch và nguồn cung. Hiện chưa có hoặc rất ít xuất khẩu dầu đậu tương và bột đậu tương từ Ấn Độ sang Trung Quốc. Cạnh tranh mạnh từ Brazil và Việt Nam có thể sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của Ấn Độ trên thị trường Trung Quốc.

Theo Asian Agribiz
Admin

Vì sao giá thực phẩm liên tục tăng?

Bài trước

Bất chấp xuất khẩu mạnh, vị thế của Mỹ trên thị trường ngũ cốc thế giới vẫn suy yếu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt