Xu hướng và dự báo

Dự báo tăng giá trên thị trường sữa – Nghịch lý của tăng giá bơ

Các nhà phân tích đang đưa dự báo tăng trong phiên đấu giá GlobalDairyTrade tổ chức vào tuần tới do chênh lệch giá ngày càng tăng giữa giá sữa bột nguyên kem tại New Zealand và châu Âu – mức chênh lệch đang phản ánh giá bơ tăng.

Giá sữa bột nguyên kem tương lai trên thị trường giao dịch hàng hóa New Zealand NZX – nước xuất khẩu lớn nhất các mặt hàng sữa – đứng giá ở mức 3.225 USD/tấn hôm thứ 5 vừa qua đối với hợp đồng giao ngay tháng 9. Với mức giá này, giá sữa bột nguyên kem New Zealand đang thấp hơn nhiều so với giá tại EU, nhà xuất khẩu sữa bột nguyên kem lớn thứ 2 thế giới, theo báo cáo của Ủy ban châu Âu, hiện đnag ở mức 3.697 USD/tấn. Giá sữa bột nguyên kem trên thị trường EU đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng giá trên thị trường tương lai NZX là 11,8%.

Mức chênh giá sữa bột nguyên kem giữa hai thị trường thậm chí còn lớn hơn khi so giá sữa bột nguyên kem EU với giá sản phẩm vật chất tại phiên đấu giá GlobalDairyTrade gần đây nhất tổ chức vào 2 tuần trước đây, khi giá sữa bột nguyên kem cho hợp đồng giao tháng 9 chốt giá ở mức 3.160 USD/tấn. Mức chênh giá sữa của châu Âu hiện nay lớn chưa từng thấy, là một dấu hiệu cảnh báo rằng hai thị trường sẽ sớm vận động theo cùng một hướng, theo nhận định của ông Tobin Grey, nhà phân tích tai Commonwealth Bank. Ông Gorey cho biết thêm rằng thị trường vẫn đang chờ đợi diễn biến đấu giá GlobalDairyTrade vào tuần tới.

Diễn biến trái ngược của giá sữa bột nguyên kem, phần nào phản ánh trong mức chênh giá giữa hai thị trường, đồng thời cũng duy trì mức chênh giá cao so với sữa bột gầy, có giá 1.175 USD/tấn trong phiên đấu giá GDT gần đây nhất, tương đương mức chênh giá lên tới 60%. Mặc dù giá sữa bột nguyên kem vẫn thường chênh giá so với giá sữa bột gầy nhưng mức chênh hiện nay vượt xa mức chênh giá thông thường. Mức chênh giá trung bình năm 2016 là khoảng 450 USD/tấn, tương đương 22%, theo tính toán của Agrimoney.

Mức chênh giá tăng cũng phản ánh hàm lượng béo trong sữa bột nguyên kem, có giá tăng vọt trong năm 2017, một khuynh hướng được thể hiện rõ nét nhất ở giá bơ tăng lên mức cao kỷ lục trên rất nhiều thị trường. Tuy nhiên, trong khi giá sữa bột gầy trong phiên đấu giá GDT giảm 12% trong năm vừa qua, giá sữa bột gầy trên thị trường EU chỉ giảm 4%. Giá sữa bột gầy tại EU được nâng đỡ bởi khối này xuất khẩu mạnh sang Algeria, vốn đã tăng 50% từ đầu năm đến nay, cùng với khả năng Ủy ban châu Âu can thiệp mua khi giá thấp hơn mức giá hiện tại.

Hơn nữa, giá sữa bột nguyên kem trên thị trường EU cũng đang có sức đẩy thị trường sữa béo, vốn đang trên đà tăng mạnh, với giá bơ hiện đã ở mức 7.315 USD/tấn – cao hơn nhiều so với mức giá 5.735 USD/tấn giá bơ chốt trong phiên đấu giá GDT hai tuần trước.

Thị trường bơ toàn cầu đang trên đà tăng mạnh. Nhà sản xuất sữa lớn của Hà Lan FrieslandCampina vừa qua đưa ra nhận định rằng nhu cầu đối với các sản phẩm giàu béo sẽ tiếp tục ở mức cao, trong khi sản xuất sữa vẫn chưa phục hồi toàn diện.

Fonterra – nhà sản xuất vận hành GDT, cũng nhấn mạnh các khuynh hướng rất tích cực trong nhu cầu của Trung Quốc đối với bơ, cũng như phô mai, “không chỉ doanh thu các sản xuất sữa mà còn là cách các sản phẩm này đang được tiêu dùng”, trong nhiều trường hợp đang là sản phẩm thay thế cho dầu thực vật. “Đặc biệt là tại các khu vực thành thị lớn tại Trung Quốc đang có khuynh hướng giảm tiêu dùng dầu mỡ, người tiêu dùng đang tìm cách bổ sung thêm sữa vào thực đơn”.

Tuy nhiên, các diễn biến tại Anh cho thấy vì sao giá bơ EU có thể tăng cao đặc biệt đến vậy – khi các siêu thị ngần ngại tăng giá loại sản phẩm được người tiêu dùng theo dõi rất sát sao.

Giá bơ bán buôn tại Anh đã tăng đến 232 % từ tháng 4/2016 đến nay, tiến gần đến giá bán lẻ trung bình, bất chấp thực tế là giá bán lẻ cần cao hơn nhiều do cộng thêm chi phí đóng gói và phân phối, theo AHDB của Anh cho biết. Thậm chí, hiện giá bơ bán buôn được dự báo sẽ vượt giá bán lẻ trung bình, một yếu tố được cho là sẽ tăng áp lực lên các nhà bán lẻ, buộc họ phải tăng giá, qua đó kìm hãm nhu cầu.

Tuy nhiên, trên toàn cầu, FrieslandCampina vẫn dự báo giá bơ tiếp tục tăng, kéo theo giá các sản phẩm sữa khác, trong những tháng còn lại của năm 2017.

Theo Agrimoney
Admin

Nhập khẩu sữa tại Ấn Độ tăng vọt do dịch bệnh làm giảm nguồn cung bò sữa

Bài trước

Dư địa lớn cho ngành sản xuất sữa Việt Nam phát triển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc