Sữa

Giá bơ tăng mạnh có thể làm thay đổi căn bản thị trường các sản phẩm sữa

Giá các sản phẩm giàu béo từ sữa tăng mạnh, đặc biệt là giá bơ tăng lên mức kỷ lục tại một số thị trường, có thể làm thay đổi căn bản thị trường đối với các nhà chế biến sữa, theo nhận định của Arla Foods – HTX sản xuất sữa lớn trên thế giới. Arla cũng dự báo thị trường sữa tiếp tục phục hồi.

Peder Tuborgh, giám đốc điều hành Arla, cho rằng diễn biến giá tăng mạnh của các sản phẩm sữa giàu béo đang là động lực tích cực chính cho thị trường sữa toàn cầu. Giá chốt tại các phiên đấu giá GlobalDairyTrade đã tăng 70% so với năm ngoái. “Lần đầu tiên, các sản phẩm giàu béo có giá cao hơn các sản phẩm giàu protein”, với diễn biến tăng giá các sản phẩm như sữa béo khan và bơ từ đầu năm đến nay đã bỏ xa các sản phẩm giàu protein, như casein. Mức tăng chỉ số giá GlobalDairyTrade phản ánh rõ rệt nhất diễn biến trái ngược giá các sản phẩm trên, khi giá bơ tăng đến 52% so với năm 2016, còn giá casein thì giảm 6,9%.

Ông Tuborgh cho biết giá bơ tăng mạnh chủ yếu do dự trữ bơ rất thấp, có thể nói là không có dự trữ và nhu cầu cao đối với các sản phẩm sữa giàu chất béo. Nhiều người tiêu dùng, trong khi coi đường là một rủi ro sức khỏe, có quan điểm cởi mở hơn với các loại chất béo, đồng thời, nguồn cung bơ giảm cũng gây ra lo ngại liên quan đến giá sữa bột gầy – cũng thường là phụ phẩm trong quá trình chế biến bơ.

Giá sữa bột gầy đã giảm 11,5% tại GlobalDairyTrade trong năm vừa qua, chủ yếu do các kho dựt rữ lớn tại châu Âu. Nếu thị trường các sản phẩm giàu béo từ sữa tiếp tục đà tăng, thì diễn biến này sẽ gây ra một thay đổi căn bản trên thị trường sữa và kế tiếp là làm thay đổi hoạt động sản xuất và quản lý sản phẩm, ông Tuborgh nhận định.

Arla gần đây đã chuyển trọng tâm vào các sản phẩm bao gồm whey, một loại protein từ sữa, có tỷ suất lợi nhuận tốt, sử dụng rất phổ biến trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh.

Thực tế, giá bơ đã bắt đầu giảm tại phiên đấu giá GlobalDairyTrade do nhà sản xuất sữa lớn của New Zealand Fonterra tổ chức, từ mức cao kỷ lục 6.044 USD/tấn hồi tháng 7 vừa qua, sau đó giảm 4,3%. Tuy nhiên, giá vẫn tăng tại thị trường EU, với mức tăng 2,7% trong 2 tuần qua lên 7.026 USD/tấn, theo Ủy ban châu Âu thông báo. “Giá bơ vẫn tăng tại khu vực châu Âu”, theo phát biểu của Tobin Gorey, nhà phân tích tại Commonwealth Bank dẫn lời báo cáo của Ủy ban châu Âu. Nhu cầu cao, cùng với nguồn cung giảm mang tính cấu trúc sẽ tiếp tục duy trì diễn biến thị trường hiện nay. Thật vậy, báo cáo của Ủy ban châu Âu đã ngắn gọn nhấn mạnh sự đóng băng của các nguồn cung bơ trên thế giới, dẫn chiếu dữ liệu xuất khẩu từ New Zealand, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, đã giảm 10% trong nửa đầu năm 2017, xuống còn 220.000 tấn, và xuất khẩu của chính EU, nhà xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới, cũng giảm đến 19%.

Ngân hàng New Zealand trước đó dự báo giá sữa sẽ giảm trong thời gian tới. Nhưng với thực tế là Fonterra nâng giá thu mua sữa cổng trại thêm 0,75 đôla New Zealand lên 6,75 đôla New Zealand/kg, tốc độ giảm có vẻ sẽ chậm hơn dự báo.

Theo Agrimoney
Admin

Nhập khẩu sữa tại Ấn Độ tăng vọt do dịch bệnh làm giảm nguồn cung bò sữa

Bài trước

Dư địa lớn cho ngành sản xuất sữa Việt Nam phát triển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa