Ngũ cốc

Chuyên gia Ấn Độ gợi ý các cách để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu gạo

0

Cải thiện chất lượng gạo, đa dạng hóa thị trường và xây dựng nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam đáng tin cậy và dễ nhận biết là một trong những biện pháp để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu gạo, theo Thư ký Liên đoàn Nhập khẩu Gia vị Toàn Ấn Độ (AISIF) Hiren Gandhi.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại New Delhi, ông cho biết Việt Nam cần phải làm cho gạo của mình đạt tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm phát triển các giống gạo chất lượng cao có đặc điểm riêng để phục vụ cho các thị trường khác nhau; nỗ lực nắm bắt sở thích và nhu cầu riêng biệt của người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau; và tăng cường hợp tác với nông dân địa phương để đảm bảo chất lượng đồng đều, thúc đẩy các phương pháp canh tác bền vững và hỗ trợ họ tiếp cận những tiến bộ mới nhất trong nông nghiệp. Cần đầu tư vào công nghệ chế biến tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm gạo, bao gồm các kỹ thuật mới trong xay xát, bảo quản và đóng gói; tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại để hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng, xu hướng thị trường và chiến lược giá ở các khu vực khác nhau, ông lưu ý. Cuối cùng, ông Gandhi nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, những tiêu chuẩn ngày càng quan trọng đối với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý, ông nói thêm.

Với những chiến lược cụ thể trên, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam có thể củng cố hơn nữa vị thế của mình trên thị trường toàn cầu và tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, theo ông. Về quyết định của Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường và đặt giá sàn cho mặt hàng này là 490 USD/tấn, chuyên gia này cho biết đã tác động mạnh đến thị trường gạo toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Ấn Độ là nước sản xuất gạo lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với sản lượng hàng năm là 118 triệu tấn, trong khi Việt Nam sản xuất được 21,2 triệu tấn. Ấn Độ xuất khẩu 16,5 triệu tấn gạo mỗi năm, trong khi Việt Nam xuất khẩu 7,6 triệu tấn mỗi năm. Ông Gandhi lưu ý rằng hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn trong lĩnh vực này, đặc biệt là đối với gạo lứt. Các nhà nhập khẩu Việt Nam nên nhập khẩu gạo lứt từ Ấn Độ, chế biến tại Việt Nam rồi xuất khẩu ra toàn cầu, ông khuyến nghị./.

Theo VNS

Admin

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả chế biến vượt 1 tỷ USD

Bài trước

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc