Thực phẩm và Đồ uống

Nhu cầu thực phẩm tăng thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan

0

Xuất khẩu trong tháng 8 tăng 7% do nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Thái Lan tăng, nhờ sức mua tăng của các đối tác thương mại.

Poonpong Naiyanapakorn, Tổng giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại, cho biết xuất khẩu trong tháng 8 tăng 7% lên 26,2 tỷ USD (940 tỷ baht), được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp công nghiệp, cũng như các sản phẩm công nghiệp, được hỗ trợ bởi biến động khí hậu toàn cầu và sự phục hồi của ngành dịch vụ tại các thị trường chính. Các lô hàng trong lĩnh vực thực tế, không bao gồm vàng, các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ và vũ khí, đã tăng 4,3% trong giai đoạn này. Nền kinh tế EU đã bắt đầu phục hồi sau áp lực lạm phát, làm tăng sức mua của người tiêu dùng và phục hồi nhu cầu đối với các sản phẩm của Thái Lan. Một yếu tố tích cực khác là chi phí vận chuyển giảm, đặc biệt là đối với các tuyến đường đến Hoa Kỳ và Châu Âu, giúp giảm chi phí của nhà xuất khẩu và tăng khả năng cạnh tranh về giá.

Nhập khẩu trong tháng 8 tăng 8,9% lên 25,9 tỷ USd, dẫn đến thặng dư thương mại là 265 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng 4,2% lên 197 tỷ đô la, trong khi nhập khẩu tăng 5% lên 204 tỷ đô la, dẫn đến thâm hụt thương mại là 6,3 tỷ đô la.

Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp công nghiệp tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước lên 4,73 tỷ đô la vào tháng 8, tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp. Các sản phẩm tăng bao gồm trái cây tươi, ướp lạnh, đông lạnh và sấy khô; gạo; cao su; hải sản đóng hộp và chế biến; TACN; và mỡ và dầu động vật và thực vật. Ngược lại, các lô hàng giảm đối với các sản phẩm sắn; đường; thịt gà tươi, ướp lạnh và đông lạnh; và rau đóng hộp và chế biến.

Ông Poonpong cho biết xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay từ 1-2% lên 290 tỷ USD, tương đương 10 nghìn tỷ baht. Ông cho biết lượng hàng xuất khẩu có thể vượt quá giới hạn trên 2% nếu nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan tăng lên, vì ngày càng có nhiều đối tác thương mại tìm kiếm an ninh lương thực do biến động khí hậu toàn cầu đang ảnh hưởng đến sản xuất ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, ông Poonpong cho biết có những rủi ro có thể gây áp lực lên xuất khẩu, bao gồm bất ổn địa chính trị cao, đồng baht tiếp tục tăng giá và khả năng lũ lụt trong nước ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Chaichan Charoensuk, chủ tịch Hội đồng vận chuyển quốc gia Thái Lan, cho biết có rủi ro cao trong thời gian còn lại của năm do đồng baht tăng giá nhanh, điều này sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về các sản phẩm được giao vào tháng 11 và tháng 12. Ông cho biết đồng baht tăng giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến quý đầu tiên của năm 2025. Ông Chaichan cho biết hầu hết các công ty trong nước tham gia vào thương mại quốc tế đều đã phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái, do đồng baht mạnh. Ông cho biết những nhà xuất khẩu đã bán trước từ tháng 7 đến tháng 8, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông nghiệp, có thể gặp vấn đề về thanh khoản vì doanh thu bằng đồng baht giảm, ông nói.

Liên quan đến kế hoạch tăng lương tối thiểu hằng ngày lên 400 baht của chính phủ, ông Chaichan cho biết các nhà xuất khẩu muốn hoãn lại vì điều này sẽ làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến các ngành nông nghiệp và dịch vụ, như hậu cần, bán buôn và bán lẻ, cũng như các doanh nghiệp nhỏ đang chịu ảnh hưởng do đồng baht tăng giá.

Theo Bangkok Post

Admin

Giá cà phê tăng cao buộc các nhà rang xay phải thêm hạt cà phê giá rẻ vào phối trộn

Bài trước

Thị trường cá tra chuyển dịch khiến ngành công nghiệp Việt Nam hy vọng phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc