Ngũ cốc

Ấn Độ cân nhắc nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo trắng thường khi nguồn cung cải thiện

0

(Reuters) - Ấn Độ đang cân nhắc nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo trắng thường, một quan chức chính phủ cấp cao cho biết hôm thứ Tư, khi lượng hàng tồn kho tại quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới tăng vọt và nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa mới trong những tuần tới.

Động thái này diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi thực hiện một loạt các chính sách nông nghiệp trong tháng này để tăng thu nhập cho nông dân trước thềm cuộc bầu cử tại hai tiểu bang nơi người trồng trọt hình thành nên khối bỏ phiếu quan trọng và sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử của ông Modi. Ấn Độ đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo vào năm 2023 và tiếp tục áp dụng vào năm 2024 để kiểm soát giá gạo trong nước trước thềm cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra vào tháng 4-tháng 6.

Tuần trước, chính phủ đã xóa bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati để giúp hàng nghìn nông dân phàn nàn về việc không tiếp cận được các thị trường nước ngoài béo bở như Châu Âu, Trung Đông và Hoa Kỳ. "Điều đó đang được cân nhắc", Sanjeev Chopra, công chức cấp cao nhất tại Bộ Lương thực, trả lời trong một cuộc họp báo khi được hỏi liệu Ấn Độ có điều chỉnh chính sách xuất khẩu gạo trắng đã qua chế biến và gạo trắng thường hay không. Vào tháng 7, Reuters đưa tin rằng Ấn Độ đang cân nhắc thay thế thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đã qua chế biến bằng thuế cố định đối với các lô hàng xuất khẩu và New Delhi cũng đang xem xét khả năng nối lại hoạt động xuất khẩu gạo trắng.

Được thúc đẩy bởi lượng mưa gió mùa dồi dào, nông dân đã trồng lúa trên 4,1 triệu ha, tăng so với 3,9 triệu ha năm ngoái và 4 triệu ha trong năm năm qua so với diện tích trung bình của loại cây lương thực chính này. Sau khởi đầu yếu vào tháng 6, gió mùa đã hồi sinh và lượng mưa cho đến nay cao hơn 7,6% so với mức trung bình. Cơ quan thời tiết Ấn Độ định nghĩa lượng mưa trung bình hoặc bình thường là 96%-104% lượng mưa trung bình 50 năm là 87 cm (35 inch) cho mùa kéo dài bốn tháng bắt đầu vào tháng 6. Nông dân trồng lúa gieo vào mùa hè trong những tháng mưa là tháng 6 và tháng 7 và thu hoạch vụ mùa từ tháng 10.

Tồn kho gạo tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ tính tới ngày 1/9 là 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm ngoái, tạo cho chính phủ nhiều dư địa để xem xét nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo. Việc nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo có thể giúp Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi xoa dịu những người nông dân tức giận ở Haryana, nơi cử tri sẽ bầu ra một hội đồng tiểu bang mới vào ngày 5 tháng 10, và ở tiểu bang phía tây Maharashtra, nơi cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối năm nay. BJP đã mất gần 75 ghế ở vùng nông thôn trong cuộc tổng tuyển cử năm nay. Chopra cũng cho biết chính phủ đang cân nhắc tăng giá ethanol trong nước và tỷ lệ mà các nhà máy đường bán chất tạo ngọt cho các thương nhân địa phương. Reuters trước đó đã đưa tin rằng Ấn Độ đang cân nhắc tăng cả giá ethanol và giá bán đường địa phương.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ gỡ bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati để giành lại thị phần toàn cầu

Bài trước

Ấn Độ cho phép xuất khẩu 200.000 tấn gạo trắng non-basmati sang Malaysia; Chính phủ Ấn Độ có thể giảm giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc