Ngũ cốc

Indonesia đấu thầu mua 350.000 tấn gạo; Cơ hội cho Việt Nam khi Indonesia tăng khối lượng đấu thầu gạo

0

Cơ quan mua sắm chính phủ Bulog của Indonesia đã phát hành một cuộc đấu thầu quốc tế để mua khoảng 350.000 tấn gạo, các thương nhân châu Âu cho biết vào cuối tuần trước. Hạn chót nộp báo giá là ngày 3/9, sau đó sẽ đàm phán giá trong vài ngày trước khi đưa ra quyết định. Gạo về Indonesia dự kiến ​​vào tháng 9 đến tháng 10. Cuộc đấu thầu tiếp tục mua gạo ồ ạt của Indonesia trên thị trường toàn cầu để thúc đẩy nguồn cung trong nước và hạ nhiệt giá sau vụ thu hoạch trong nước đáng thất vọng.

Trong cuộc đấu thầu trước đó được báo cáo vào ngày 5/8, Indonesia đã mua tổng cộng 320.000 tấn. Indonesia có thể nhập khẩu tới 4,3 triệu tấn gạo trong năm 2024 nếu vụ thu hoạch trong nước không đủ, Sarwo Edhy của Cơ quan Lương thực Quốc gia cho biết vào ngày 22/7. Cơ quan thống kê của Indonesia ước tính sản lượng gạo từ tháng 1 đến tháng 8 sẽ thấp hơn 9,52% so với cùng kỳ năm 2023. Gạo là lương thực chính đối với hầu hết 270 triệu người dân Indonesia, nhưng giá trong nước đã tăng sau khi mùa màng bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi. Trong cuộc đấu thầu mới, Bulog đang tìm kiếm gạo trắng loại 5% tấm từ niên vụ 2024, được xay xát cách đây không quá sáu tháng, các thương nhân cho biết. Gạo có thể có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Pakistan.

Cơ hội cho Việt Nam khi Indonesia tăng khối lượng đấu thầu gạo

Indonesia đã tăng nhu cầu nhập khẩu gạo thêm 30.000 tấn vào tháng 8 so với tháng trước, nâng tổng khối lượng lên 350.000 tấn, theo thông báo đấu thầu mới nhất từ ​​Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Perusahaan Umum BULOG). Lời mời thầu nêu rõ rằng Indonesia đang mời thầu 350.000 tấn gạo trắng tấm 5% và sẽ ưu tiên các nhà cung cấp cho Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Pakistan.

Trong nửa đầu năm 2024, Indonesia đã đấu thầu mua trung bình khoảng 300.000 tấn gạo mỗi tháng. Kể từ tháng 7, Bulog đã tăng khối lượng đấu thầu thêm 20.000 tấn, nâng tổng khối lượng lên 320.000 tấn. Tuy nhiên, kết quả đấu thầu không đạt kỳ vọng khi quốc gia này chỉ mua 200.000 tấn. Để đáp ứng nhu cầu của mình, Bulog đã đặt mục tiêu cao chưa từng có là 350.000 tấn cho đợt đấu thầu vào tháng 8. Việc Indonesia kêu gọi mở rộng đấu thầu gạo là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đặc biệt là các doanh nghiệp từ Việt Nam, trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu đang có nhiều bất ổn. "Việc Indonesia tăng cường mời thầu gạo là tín hiệu tích cực cho ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam. Trong đợt đấu thầu vào tháng 7 năm ngoái, các doanh nghiệp Việt Nam đã trúng thầu nhiều nhất với 7/12 lô, đạt 185.000 tấn gạo", Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu Gạo Cần Thơ Nguyễn Văn Nhật cho biết.

Điều này cho thấy gạo Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh mạnh so với các nguồn khác. “Mặc dù giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang cao nhất thế giới, đạt 578 USD/tấn, nhưng chúng tôi tin rằng nhu cầu tăng từ Indonesia sẽ tạo cơ hội để chúng tôi tiếp tục khai thác thị trường này”, ông nói. Ông cho biết thêm rằng nguồn cung gạo Việt Nam hiện đang bị hạn chế do vụ hè thu sắp kết thúc và vụ thu đông không cho sản lượng lớn. Do đó, giá gạo sẽ vẫn ở mức cao, có thể ảnh hưởng đến sức cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, nhu cầu lớn từ các nước như Philippines có thể làm giảm bớt một số áp lực về giá.

Với điều kiện thị trường hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang tiếp cận các cuộc đấu thầu một cách thận trọng để tránh "bán nhiều hơn và lỗ nhiều hơn", ông nói. "Chúng tôi đang cân nhắc kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm trước khi đấu thầu, đặc biệt là khi xem xét giá gạo cao cấp của chúng tôi trên thị trường toàn cầu". Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,3 triệu tấn gạo, thu về 3,34 tỷ USD. Những con số này lập kỷ lục mới cho ngành lúa gạo Việt Nam so với cùng kỳ các năm trước, trong đó có năm 2023. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam dự kiến ​​sẽ có một năm xuất khẩu gạo thành công nữa, với mục tiêu xuất khẩu 7,5-8 triệu tấn gạo và vượt mốc 5 tỷ USD.

Theo Reuters, VNS

 

Admin

Indonesia có kế hoạch thâu tóm một số nhà sản xuất gạo Campuchia

Bài trước

Xuất khẩu gạo Việt Nam đạt hơn 5 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm 2024; Các doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu 7 trong số 12 gói thầu xuất khẩu gạo của Indonesia; Nhập khẩu gạo của Philippines đạt 2,44 triệu tấn vào cuối tháng 7

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc