0

Công ty hậu cần thực phẩm nhà nước Bulog của Indonesia đang tiến hành một nghiên cứu chuyên sâu về kế hoạch thâu tóm một số nhà sản xuất gạo tại Campuchia để đáp ứng nhu cầu gạo trong nước.

Tổng giám đốc điều hành Bulog Bayu Krisnamurthi được các phương tiện truyền thông địa phương trích dẫn tiết lộ rằng công ty của ông đã cử một nhóm kỹ thuật, tiến hành một nghiên cứu chuyên sâu và tổ chức các cuộc thảo luận với các bên liên quan có liên quan tại Campuchia. Các bên liên quan bao gồm các doanh nghiệp Campuchia và các nước láng giềng đã thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với Campuchia. Krisnamurthi cho biết có một số yếu tố mà Bulog sẽ cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc mua lại các công ty gạo tại Campuchia.

Đầu tiên, năng lực sản xuất gạo của Campuchia vẫn còn tương đối nhỏ so với các nước sản xuất gạo khác, chẳng hạn như Thái Lan và Việt Nam. Vấn đề thứ hai là cơ sở hạ tầng hạn chế để hỗ trợ quá trình sản xuất gạo. Ông giải thích rằng một số cơ sở hạ tầng đã được lên kế hoạch xây dựng, nhưng hiện tại vẫn chưa có, bao gồm cảng, đường bộ và điện - mặc dù những cơ sở này rất quan trọng đối với ngành kinh doanh gạo. Ngoài ra, Campuchia có mối quan hệ chặt chẽ với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động kinh doanh nông nghiệp tại Campuchia có nghĩa là Bulog sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt nếu thâm nhập thị trường. Việt Nam cũng là nhà cung cấp gạo quan trọng cho Indonesia. Krisnamurthi cho biết Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh cho Bulog mua lại một số nhà sản xuất gạo ở Campuchia, nêu rằng điều này sẽ giúp hỗ trợ an ninh lương thực quốc gia và đảm bảo đủ lượng gạo dự trữ.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Indonesia cho thấy sản lượng gạo quốc gia giảm 1,39% xuống còn 31,10 triệu tấn vào năm 2023 từ mức 31,54 triệu tấn vào năm 2022. Sản lượng gạo ở Indonesia đã dao động do một số yếu tố, chẳng hạn như khủng hoảng khí hậu, đất nông nghiệp và điều kiện đất đai suy giảm, và các vấn đề về thủy lợi. Điều này khiến sản lượng gạo giảm 17,54% từ tháng 1 đến tháng 4, so với 22,55 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, Bulog đã được chấp thuận nhập khẩu 3,6 triệu tấn gạo./.

Theo VNA

Admin

Indonesia đấu thầu mua 350.000 tấn gạo; Cơ hội cho Việt Nam khi Indonesia tăng khối lượng đấu thầu gạo

Bài trước

Xuất khẩu gạo Việt Nam đạt hơn 5 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm 2024; Các doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu 7 trong số 12 gói thầu xuất khẩu gạo của Indonesia; Nhập khẩu gạo của Philippines đạt 2,44 triệu tấn vào cuối tháng 7

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc