Ngũ cốc

Nắng nóng gây ra khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

0

Nhật Bản được cho là đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng gạo do đợt nắng nóng. Hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt đã khiến nguồn cung và chất lượng gạo trong nước giảm sút.

Trích dẫn từ trang The Japan Times, thứ hai, ngày 12/8/2024, một số siêu thị đã hạn chế mua gạo để ngăn chặn tình trạng mua gạo hoảng loạn. Giá gạo cũng tăng vọt do nhu cầu tăng. Người ta cũng lo ngại rằng vụ thu hoạch lúa năm nay sẽ bị ảnh hưởng bởi cái nóng thiêu đốt, gây lo ngại cho người sản xuất và người tiêu dùng. Hiromichi Akiba, chủ tịch chuỗi siêu thị cỡ trung Akidai cho biết: "Đây là lần đầu tiên gạo trở nên khan hiếm như vậy kể từ cuộc bạo loạn gạo thời Heisei". Ông đang nhắc đến tình trạng thiếu gạo xảy ra vào năm 1993 do mùa hè lạnh giá và năng suất cây trồng kém. Cửa hàng chính của Akidai tại Quận Nerima của Tokyo gần đây đã hạn chế mua gạo xuống còn một mặt hàng cho mỗi khách hàng trong bối cảnh giá cả liên tục tăng, khiến một số khách hàng lo ngại.

Mặc dù sản lượng thu hoạch năm 2023 ngang bằng với những năm trước, nhưng nhiệt độ cao đã khiến hạt gạo có vẻ đục hoặc vỡ thành nhiều mảnh, dẫn đến giảm khối lượng phân phối. Một siêu thị lớn đã hủy các đợt bán gạo đặc biệt kể từ tháng trước do thiếu hụt hàng, trong khi một siêu thị khác đã tăng giá gạo trong tháng này từ 10-20 phần trăm. Giá gạo sản xuất tháng 6 do Bộ Nông nghiệp Nhật Bản công bố vào ngày 16/7 cho biết giá gạo lứt cho 60kg đã tăng 14% so với năm trước lên 15.865 yên, đây là mức giá cao nhất trong khoảng 11 năm qua.

Ito Seimaiten, một cửa hàng gạo ở Quận Nakano, Tokyo, đang giảm đơn đặt hàng gạo từ các nhà hàng mới vì nguồn cung gạo đang cạn kiệt do giá mua tăng. "Tình trạng thiếu hụt dự kiến ​​sẽ được giải quyết vào tháng tới khi việc phân phối gạo mới (thu hoạch trong năm nay) bắt đầu thực sự bắt đầu, nhưng giá mua không có khả năng giảm", chủ cửa hàng Takeo Ito cho biết.

Theo Asia Today

Admin

Liệu El Nino và cuộc khủng hoảng giá có tạo nên kịch bản ác mộng cho nông dân nuôi tôm châu Á?

Bài trước

Liệu thỏa thuận ngũ cốc của Ukraine có giúp giảm nhiệt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc