0

Thiếu hụt thực phẩm toàn cầu dự báo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong nửa cuối năm 2022, và đây là cơ sở để Liên hiệp các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo sự khan hiếm này sẽ mang tới lợi ích cho các nhà xuất khẩu thực phẩm Thái Lan.

Nhiều nước dự báo sẽ hứng chịu tình trạng thiếu hụt thực phẩm do các nước như Ấn Độ, Serbia, Kazakhstan, Kosovo và Ai Cập hạn chế xuất khẩu, bao gồm lúa mỳ, theo chủ tịch FTI Kriengkrai Thiennukul. Dự trữ thực phẩm trở thành lựa chọn không thể tranh khỏi, sau khi sản lượng nông nghiệp giảm sút trong bối cảnh thiếu phân bón và TACN do cuộc chiến Nga – Ukraine kéo dài. Cuộc chiến này được cho là nguyên nhân khiến giá phân bón và một số nguyên liệu thô tăng vọt. “Nga và Ukraine là các nước xuất khẩu lớn nhất các hàng hóa này”, theo ông Kriengkrai.

Nga là nhà sản xuất và xuất khẩu thép lớn trên thị trường thế giới, đồng thời cũng là nước sản xuất lúa mỳ và ngô sử dụng làm TACN, trong khi Ukraine là nước xuất khẩu lúa mỳ rất lớn trên thế giới. FTI tin rằng ngành thực phẩm Thái Lan sẽ hưởng lợi từ tình hình hiện nay do đơn hàng tăng giữa bối cảnh lo ngại tình trạng thiếu hụt ngày càng nghiêm trọng. “Các nhà máy thực phẩm Thái Lan đã chuẩn bị nguyên liệu thô cho chế biến thực phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường thực phẩm thế giới, vốn đang bị tác động nghiêm trọng bởi chiến tranh”, ông nhận định. Liên đoàn cho biết không lo ngại về tình hình khan hiếm nguyên liệu thô tại Thái Lan do nước này là nước sản xuất nông nghiệp lớn.

FTI đang theo dõi sát sao diễn biến giá dầu trên thị trường quốc tế, yếu tố có thể khiến lạm phát leo thang thêm, ông Kriengkrai cho hay. Giá dầu thô thế giới cũng là yêu tố đẩy lạm phát tại Thái Lan tăng vọt Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại báo cáo lạm phát tháng 5/2022 chạm mức cao nhất trong 13 năm, ở mức 7,1%. Trước đó, FTI cho hay Thailand Industry Sentiment Index (Chỉ số niềm tin sản xuất Thái Lan) giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, chạm mức 84,3 điểm trong tháng 5, giữa bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng do lạm phát tăng tới các xung đột chính trị quốc tế.

Theo Bangkok Post

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Các nhà sản xuất phân bón vật lộn với giá giảm và chi phí tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc