TACN và nguyên liệu

Mondelez International không đạt được ước tính doanh thu quý do nhu cầu yếu; ADM không đạt được ước tính lợi nhuận do nhu cầu của Hoa Kỳ giảm và biên lợi nhuận nghiền thấp hơn

0

Mondelez International không đạt được ước tính doanh thu quý do nhu cầu yếu

Công ty mẹ của Cadbury là Mondelez International đã không đạt kỳ vọng về doanh thu quý 2 theo báo cáo mới công bố, vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, lựa chọn các giải pháp thay thế có giá thấp hơn trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Trong khi các công ty hàng tiêu dùng đóng gói như Mondelez International, Hershey đã tăng giá để bù đắp chi phí nguyên liệu thô cao hơn như ca cao và đường, thì nhu cầu đối với các sản phẩm của họ lại chững lại.

Doanh số bán hàng của Mondelez giảm vì người tiêu dùng có thu nhập thấp thích các thương hiệu nhãn hiệu riêng rẻ hơn so với các sản phẩm đắt tiền hơn của công ty, bao gồm cả bánh quy Chip Ahoy! và Oreo. Doanh số bán hàng theo quý của công ty đã giảm 2,2 điểm phần trăm, trong khi giá tăng 4,7 điểm phần trăm. "Chúng tôi đang triển khai các chương trình khuyến mãi mới có mục tiêu cũng như kích thước gói mới có giá trong khoảng từ 3 đến 4 đô la để thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu và giá trị cho Oreo, Chips Ahoy! và Ritz ở Bắc Mỹ", Giám đốc điều hành Dirk Van De Put cho biết trong cuộc gọi sau khi công bố thu nhập. Chi phí vận chuyển, chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng cao hơn, cũng như tác động từ việc thoái vốn khỏi mảng kinh doanh kẹo cao su ở thị trường phát triển vào năm 2023 đã đẩy biên lợi nhuận gộp của Mondelez giảm 590 điểm cơ bản xuống còn 33,5%.

General Mills, một công ty lớn hơn trong ngành, cũng chứng kiến ​​doanh số bán hàng theo quý giảm và cảnh báo về sự bất ổn kinh tế vĩ mô dẫn đến hành vi thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc tăng giá liên tiếp cũng như sản xuất dễ dàng hơn đã giúp công ty vượt qua ước tính lợi nhuận theo quý. Trên cơ sở điều chỉnh, Mondelez đã kiếm được lợi nhuận là 86 xu cho mỗi cổ phiếu, vượt qua ước tính là 79 xu cho mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của LSEG. Công ty đã công bố doanh thu ròng là 8,34 tỷ đô la trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 8,45 tỷ đô la. Công ty có trụ sở tại Chicago, Illinois này cũng duy trì dự báo doanh thu ròng hữu cơ và lợi nhuận hàng năm của mình.

ADM không đạt được ước tính lợi nhuận do nhu cầu của Hoa Kỳ giảm và biên lợi nhuận nghiền thấp hơn

Cổ phiếu của Archer-Daniels-Midland Co, một công ty ngũ cốc toàn cầu, đã giảm 2% vào thứ Ba sau khi công ty không đạt được kỳ vọng của Phố Wall về lợi nhuận trong quý 2, vốn bị ảnh hưởng bởi biên lợi nhuận nghiền đậu nành thấp hơn và nhu cầu đậu tương tại Mỹ giảm. Lợi nhuận thấp hơn như vậy phản ánh thách thức mà các thương gia ngũ cốc toàn cầu và các nhà chế biến hạt có dầu hiện đang phải đối mặt, khi giá nông sản dao động ở mức thấp nhất trong gần bốn năm do lượng dự trữ ngô và đậu nành toàn cầu lớn. Dữ liệu của LSEG cho thấy công ty đã báo cáo lợi nhuận điều chỉnh là 1,03 đô la một cổ phiếu trong ba tháng tính đến ngày 30/6, trái ngược với kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,22 đô la một cổ phiếu. Các giám đốc điều hành vẫn duy trì định hướng cả năm nhưng cảnh báo áp lực cung-cầu có thể gây áp lực lên đơn vị kinh doanh lớn nhất của công ty trong những tháng tới. Bộ phận Dịch vụ Nông nghiệp và Hạt có dầu của công ty đã phải chịu mức giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái về lợi nhuận hoạt động trong quý do một loạt các thách thức, từ việc nông dân Nam Mỹ chậm bán nông sản của họ trong bối cảnh nhu cầu của người mua xuất khẩu tăng cao, đến biên lợi nhuận nghiền đậu nành toàn cầu bị thu hẹp và biên lợi nhuận biodiesel thắt chặt.

Doanh số bán đậu nành của Mỹ đã chậm lại. Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, đã tăng cường mua vào trong những tuần gần đây, nhưng các nhà giao dịch tin rằng hầu hết các giao dịch đều liên quan đến nguồn cung giá rẻ từ Brazil. ADM cho biết khi người mua chuyển sang Nam Mỹ, sự thay đổi đó đã gây áp lực lên hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ của công ty. "Chúng tôi dự kiến ​​những động thái này sẽ tiếp tục gây áp lực lên biên lợi nhuận trong quý thứ ba", giám đốc điều hành của ADM, Juan Luciano, nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi về thu nhập. Biên lợi nhuận nghiền đậu nành toàn cầu của ADM cũng bị thu hẹp. Các nhà máy nghiền sản xuất thức ăn chăn nuôi có hàm lượng protein cao từ đậu nành và dầu đậu nành để làm thực phẩm và nhiên liệu.

ADM và các nhà chế biến đậu nành khác của Hoa Kỳ đã phải đối mặt với áp lực khi các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học cắt giảm việc sử dụng dầu đậu nành, thay vào đó chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn như dầu ăn đã qua sử dụng nhập khẩu. Luciano cho biết ADM dự kiến ​​các yếu tố cơ bản về hoạt động nghiền và ethanol của mình sẽ cải thiện vào nửa cuối năm. Ông cũng lưu ý rằng ADM đang "giảm nguồn cung để phù hợp với cung và cầu trên toàn cầu".

Mảng Carbohydrate Solutions, bao gồm ethanol và chất tạo ngọt, chứng kiến ​​lợi nhuận hoạt động tăng 12% so với cùng kỳ năm trước nhờ khối lượng tinh bột và chất tạo ngọt cao hơn và biên lợi nhuận tốt hơn. Mảng Dinh dưỡng ghi nhận mức giảm 36% lợi nhuận hoạt động hàng quý, một phần là do chi phí sản xuất cao hơn và thời gian ngừng hoạt động liên tục tại nhà máy chế biến đậu nành Decatur East. Công ty không bình luận về nhiều cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến các sai phạm về kế toán. Monish Patolawala của gã khổng lồ sản xuất 3M sẽ bắt đầu làm giám đốc tài chính mới của ADM vào cuối tuần này.

Theo Reuters

Admin

Giá cà phê tăng cao buộc các nhà rang xay phải thêm hạt cà phê giá rẻ vào phối trộn

Bài trước

Thị trường cá tra chuyển dịch khiến ngành công nghiệp Việt Nam hy vọng phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc