0

[Vận tải biển - TPEB]

• Khối lượng vận tải biển vẫn ở mức cao, vượt số lượng năm ngoái trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Ngành vận tải biển đang chứng kiến ​​các chuyến đi bị gián đoạn về mặt cấu trúc do tuyến đường đi qua Mũi Hảo Vọng (COGH) và tình trạng tắc nghẽn cảng ở Châu Á và Bắc Mỹ. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt xung quanh COGH đã gây ra sự chậm trễ hơn nữa và sẽ tạo thêm thách thức về năng lực cho Bờ Đông Hoa Kỳ. Do công suất tải hàng (XL) bổ sung được đưa vào tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương nên áp lực không gian lên Bờ Tây, đặc biệt là Tây Nam Thái Bình Dương (PSW) từ các cảng chính của Trung Quốc sẽ giảm bớt.

• Giá thả nổi: Tăng giá cước chung (GRI) trong tháng 7 đã được triển khai thành công trên tất cả các cửa khẩu xuyên Thái Bình Dương hướng Đông dựa trên mùa hoạt động cao điểm từ tháng 5 trở đi. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng các hãng tàu đang bắt đầu giảm nhẹ và điều chỉnh giá Bờ Tây / Bờ Đông để duy trì đầy đủ tàu và hỗ trợ XL.

• Giá cố định: Các hãng vận chuyển đã chia sẻ Phụ phí Mùa cao điểm (PSS) mới cho ngày 1 tháng 7, đánh dấu mức tăng sau hai đợt triển khai thành công. Không có đợt tăng PSS nào nữa được chia sẻ trong nửa cuối tháng 7 và chúng tôi nhận thấy các mức cước nhìn chung đã ổn định.

[Vận tải biển - FEWB]

• Tình trạng ùn tắc tại cảng ở châu Á đang được cải thiện nhưng hiệu suất đúng giờ (dưới 50%) vẫn thấp hơn mức năm 2023. Trang thiết bị vẫn còn hạn chế ở miền Bắc và miền Trung Trung Quốc.

• Số lượng đặt chỗ vẫn ở mức cao, với các kế hoạch khởi hành vào tháng 7 bị hủy bỏ, ảnh hưởng đến tổng công suất thị trường sẵn có.

• Mức cước thả nổi tăng trở lại trong nửa cuối tháng 7. THE Alliance sẽ hoạt động trở lại gần hết công suất vào tháng 8. Những thông tin tiếp theo sẽ được hé lộ sau khi Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải (SCFI) được công bố vào ngày 19/7.

• Các mức trả chênh vẫn có sẵn trên thị trường để bốc hàng vào ngày khởi hành sớm hơn với mức độ ưu tiên về thiết bị cao hơn, giảm thiểu rủi ro trượt hoặc không có thiết bị.

• Sự tắc nghẽn tại cảng ở Châu Âu, cùng với cuộc đình công ở Đức và Pháp, đang ảnh hưởng đến hoạt động của các bến cảng và hoạt động giao hàng chặng cuối. Các khách hàng vận chuyển được khuyến nghị đặt chỗ sớm, đặt chỗ vào các ô nhỏ hơn và lấy các container rỗng càng sớm càng tốt. Đối với hàng hóa khẩn cấp có ngày giao hàng dự kiến, Flexport khuyên nên chọn các gói trả chênh càng sớm càng tốt.

[Vận tải biển - TAWB]

• Các chuyến trống hàng ở Địa Trung Hải sẽ tiếp tục do tắc nghẽn và chậm trễ bên ngoài các cảng Tây Địa Trung Hải (WMED).

• Giá cước Bắc Âu sẽ ổn định trong tháng 8 và tháng 9.

• Tại Địa Trung Hải, một số hãng vận tải đã thông báo tăng chuyến bắt đầu từ đầu tháng 8 do số tàu đã sử dụng hết và các chuyến hành trình bị hủy.

• Để đảm bảo trải nghiệm xếp hàng suôn sẻ nhất, các khách hàng được khuyên nên đặt trước 1-2 tuần đối với các đặt chỗ khởi hành từ Bắc Âu và trước 2-3 tuần đối với các đặt chỗ khởi hành từ Địa Trung Hải đang bốc hàng tại cảng ven biển.

[Vận tải biển - Xuất khẩu của Hoa Kỳ]

• Giá cước vận tải biển trong Quý 3 đang tăng trên các tuyến của thị trường xuất khẩu Hoa Kỳ do nhu cầu trên thị trường container toàn cầu tăng.

• Sự tắc nghẽn tại các trung tâm trung chuyển quan trọng đang làm giảm năng lực hiệu quả của các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ.

• Việc điều hướng ngày hoàn trả sớm nhất (ERD) luôn thay đổi ngày càng trở nên khó khăn do tình trạng tắc nghẽn thị trường hiện tại.

• Để đảm bảo trải nghiệm bốc hàng suôn sẻ nhất, các khách hàng được khuyên nên đặt trước 3-4 tuần đối với các lô hàng bốc hàng tại cảng ven biển và hơn 4 tuần đối với các lô hàng bốc hàng tại điểm đường sắt nội địa.

[Vận tải hàng không – Toàn cầu] (Nguồn: WorldACD)

• Nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu giảm -5% trong tuần đầu tiên của tháng 7, với mức giảm đáng kể -13% từ Bắc Mỹ, -8% từ Trung và Nam Mỹ, -4% từ Châu Âu và -3% từ Châu Á -Thái Bình Dương, chủ yếu do nghỉ Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ.

• So với cùng kỳ năm trước (YoY), trọng tải trên toàn thế giới tăng +11% trong tuần 27 và +13% trong tuần 26 và 27 cộng lại, phù hợp với số liệu của tháng 6 và quý 2 năm 2024.

• Giá cước vận chuyển hàng không trung bình trên toàn thế giới trong tuần 27 là 2,57 USD/kg, tăng +2% so với tuần trước và tăng +14% so với cùng kỳ năm trước. Các tỷ lệ này cao hơn +48% so với tháng 7/2019 (mức trước COVID).

• Giá giao ngay từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước: +5,72 USD/kg (+68%), với Trung Quốc ở mức 5,34 USD/kg (+38%) và Hồng Kông ở mức 4,84 USD/kg (+12%).

• Giá cước từ Việt Nam sang Mỹ đạt 6,62 USD/kg (+147% YoY), Thái Lan ở mức 6,46 USD/kg và Singapore ở mức 7,02 USD/kg, tất cả đều có mức tăng đáng kể. Giá cước từ Nhật Bản tới Mỹ cao hơn một chút là 6 USD/kg, tăng +64% so với cùng kỳ năm ngoái.

[Cập nhật về đình công đường sắt Canada] (Nguồn: Trains.com)

• Thương lượng giữa Thành phố Kansas Thái Bình Dương của Canada (CPKC) và Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN), được đại diện bởi công đoàn Teamsters Canada Rail Conference (TCRC), đã dẫn đến tranh chấp về thời gian nghỉ giữa các ca làm việc của công nhân.

• Theo công đoàn, các công ty đường sắt đang cố gắng loại bỏ các điều khoản nghỉ ngơi quan trọng đối với sự an toàn. Ủy ban Quan hệ Công nghiệp Canada (CIRB) đã thông báo cho CN rằng họ dự định đưa ra quyết định trước ngày 9/8/2024. Một cuộc đình công TCRC có thể bắt đầu 72 giờ sau khi phán quyết cuối cùng được đưa ra.

• Một cuộc đình công đường sắt ở Canada có thể ngăn cản hàng hóa di chuyển bằng đường sắt từ tất cả các cảng biển và cảng nội địa lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu vào Canada qua đường sắt, ngoài những mặt hàng thiết yếu.

• Nếu một cuộc đình công có thể xảy ra, các giải pháp được đề xuất bao gồm chuyển hàng hóa tại các cảng ướt, chuyển hàng hóa sang tuyến qua các cảng ven biển Hoa Kỳ đối với bất kỳ hàng hóa nào định tuyến đến Hoa Kỳ và sử dụng các dịch vụ bờ biển phía đông hoặc đường thủy đến Montreal/Halifax tới dịch vụ Toronto và các thành phố lớn khác ở bờ biển phía đông.

Theo Flexport

Admin

Xuất khẩu của Thái Lan giảm trong tháng 6 do thương mại nông nghiệp xấu đi

Bài trước

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc