0

Cà phê Arabica tăng gần mức cao nhất trong hai năm do giá của các nhà rang xay

Giá cà phê Arabica kỳ hạn hạ nhiệt sau đợt tăng nhanh chóng đưa giá lên mức cao nhất trong hai năm do lo ngại về nguồn cung gia tăng, đe dọa đẩy chi phí điều chỉnh caffeine của người tiêu dùng lên cao.

Hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đã giảm tới 3% xuống còn 2,424 USD/ pound ở New York, sau khi tăng trong phiên trước đó lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. Mức tăng tới 7,7% hôm thứ Ba đã đưa hợp đồng này vào vùng quá mua, một dấu hiệu rằng giá có thể đã tăng quá xa, quá nhanh. Giá cà phê Arabica cao cấp tương lai tăng khoảng 30% trong năm nay, do sự thiếu hụt loại cà phê Robusta rẻ hơn đã thúc đẩy nhu cầu đối với loại cà phê cao cấp được ưa chuộng bởi các thương hiệu Nespresso của Starbucks Corp. và Nestlé SA.

Giuseppe Lavazza, chủ tịch công ty rang cà phê Luigi Lavazza SpA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng sản lượng tại các nước trồng cà phê Robusta lớn là Việt Nam và Indonesia đã giảm trong năm nay, khiến các nhà rang xay phải cạnh tranh nhau để có được hạt cà phê. Giá cà phê Robusta kỳ hạn tuần này đạt mức cao nhất trong số liệu năm 2008, trước khi giảm nhẹ. Điều đó có nghĩa là cà phê Arabica cũng phải ở mức “khá cao”, ông nói. Những lo ngại về vụ thu hoạch yếu hơn dự kiến ​​cũng đang nổi lên ở Brazil, quốc gia trồng cà phê hàng đầu, làm tăng thêm căng thẳng về nguồn cung trên thị trường toàn cầu. Cà phê Arabica có thể phải đối mặt với biến động khi mùa đông bắt đầu ở quốc gia Nam Mỹ này khi các nhà giao dịch cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào của sương giá. “Thị trường đang rất lo lắng,” ông Lavazza nói. “Và khi nó quá biến động, mọi tin tức đều có thể gây sốc.”

Ryan Delany, nhà phân tích trưởng của Coffee Trading Academy LLC, cho biết giá đã tăng do thị trường “sắp phải đối mặt” với sự sụt giảm sản lượng của Brazil do kích thước hạt cà phê nhỏ hơn. Đồng Real của Brazil, mặc dù vẫn yếu nhưng cũng đã mạnh lên so với đồng đô la Mỹ. Delany cho biết thêm, điều đó đang mang lại sự nhẹ nhõm cho thị trường cà phê, vì “tiền tệ có lẽ là trở ngại chính đối với thị trường giá lên” vào tháng trước.

Giá cà phê sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025, nhà rang xay Lavazza cho biết

Giá cà phê sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa năm 2025 do thiếu nguồn cung ở những nước sản xuất chính, trong đó người tiêu dùng châu Âu thậm chí còn phải trả nhiều tiền hơn cho lượng cốc cà phê của họ khi các quy định mới về nạn phá rừng có hiệu lực.

Giuseppe Lavazza, Chủ tịch công ty rang cà phê Luigi Lavazza SpA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng kỳ vọng về sự thiếu hụt sản lượng khác tại Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, đang thúc đẩy giá các loại hạt được sử dụng trong cà phê pha trộn và cà phê espresso tăng vọt. Ông cho biết thêm, vụ thu hoạch kém năm nay đã khiến các nhà rang xay phải trả cao hơn 1.000 USD so với giá cà phê tương lai của Việt Nam. Lavazza nói: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​điều gì tương tự như vậy trong lịch sử ngành của mình. “Và điều rất đặc biệt là tác dụng lâu dài của việc này.” Giá cà phê Robusta tương lai đã tăng khoảng 60% trong năm nay, chạm mức cao mới là 4.667 USD/tấn vào thứ Ba. Những lo ngại về vụ thu hoạch tiếp theo đang làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung sau khi thời tiết khô nóng ở một số vùng của Việt Nam làm cây cà phê bị hư hại hồi đầu năm nay.

Các khu vực trồng cà phê hàng đầu của Brazil cũng phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, đẩy giá cà phê arabica tăng cao. Vào thứ Ba, hợp đồng tương lai được giao dịch ở mức cao nhất trong hai năm. Dự báo sản lượng tiếp tục giảm do một số nông dân thu hoạch cà phê nhỏ hơn bình thường sau đợt hạn hán vào cuối năm 2023 gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Ông Lavazza cho biết thêm, giá cà phê tăng, kết hợp với chi phí vận chuyển tăng do sự gián đoạn ở kênh đào Suez và đồng đô la mạnh hơn, đã khiến chi phí của nhà rang xay Ý tăng hơn 800 triệu euro (865 triệu USD) trong hai năm qua. Ông Lavazza cho biết, với việc Quy định phá rừng của Liên minh Châu Âu hoặc EUDR có hiệu lực vào cuối năm nay, “rất nhiều người chơi đang mua cà phê sớm hơn một chút”, tìm cách bỏ qua yêu cầu chứng minh chuỗi cung ứng của họ không liên kết với đất đai. ông nói thêm: “Không còn nghi ngờ gì nữa, cà phê mà các nhà rang xay châu Âu mua sẽ có giá cao hơn nhiều”. “Các công ty trong ngành cà phê đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn”.

Theo Bloomberg

Admin

Nhu cầu thực phẩm tăng thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan

Bài trước

Giá cà phê tăng cao buộc các nhà rang xay phải thêm hạt cà phê giá rẻ vào phối trộn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao