Thịt

Các công ty Trung Quốc khởi kiện thịt lợn EU trong bối cảnh tranh chấp thương mại ngày càng sâu sắc

0

Tờ Global Times đưa tin, các công ty Trung Quốc đã chính thức nộp đơn điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, căng thẳng leo thang sau khi khối này áp đặt thuế chống trợ cấp đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Động thái này mở ra một mặt trận mới trong căng thẳng song phương tại một trong những mối quan hệ thương mại quan trọng của thế giới sau khi Brussels áp thuế lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc để bảo vệ ngành ô tô của nước này khỏi bị cạnh tranh. Dữ liệu hải quan cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu thịt lợn trị giá 6 tỷ USD vào năm 2023, bao gồm cả nội tạng, trong đó EU chiếm hơn một nửa.

Báo cáo của Global Times, đăng trên X, không đưa ra thông tin chi tiết về cuộc điều tra chống bán phá giá được yêu cầu và không nói rõ sản phẩm thịt lợn nào sẽ bị nhắm tới. Báo cáo không nêu tên bất kỳ công ty nào và trích dẫn nguồn thông tin từ một "người trong cuộc trong kinh doanh". Các bộ phận của lợn như chân, tai và nội tạng lợn hầu như không được ưa chuộng ở châu Âu nhưng lại được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, mang lại một thị trường quan trọng và có giá trị cho châu Âu. Một nhà phân tích chăn nuôi giấu tên cho biết: “Phần lớn hàng nhập khẩu từ châu Âu không phải là thịt”. Nhà phân tích cho biết thêm, nếu nội tạng bị nhắm mục tiêu, Trung Quốc sẽ cần nhập khẩu thêm nội tạng từ các quốc gia khác, nơi nội tạng không được tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Các công ty thực phẩm toàn cầu đang căng thẳng tìm kiếm các biện pháp trả đũa có thể xảy ra sau khi EU cho biết trong tuần này rằng họ sẽ áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Trung Quốc được biết đến là mục tiêu nhắm tới các sản phẩm thực phẩm trong các cuộc xung đột thương mại với các nước khác. Logic của Bắc Kinh là "bởi vì nông dân mất đi thị trường khổng lồ của Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả ngay lập tức cho các quan chức được bầu", Even Pay, nhà phân tích nông nghiệp tại công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết. Tây Ban Nha là nhà cung cấp thịt lợn hàng đầu cho Trung Quốc trong năm ngoái, tiếp theo là Brazil và Mỹ. Các nhà cung cấp lớn khác là Pháp, Đan Mạch và Hà Lan. Hiệp hội các nhà sản xuất thịt lợn Tây Ban Nha Interporc cho biết vị thế của họ là nhà cung cấp hàng đầu cho Trung Quốc dựa trên chất lượng và an toàn thực phẩm, cũng như “sự tin tưởng mà các công ty của chúng tôi đã giành được giữa các nhà khai thác Trung Quốc như những đối tác nghiêm túc, trung thành và nghiêm ngặt”.

Tại Pháp, hiệp hội công nghiệp Inaporc đang chờ xem liệu một cuộc điều tra có được tiến hành hay không, phó chủ tịch Thierry Meyer cho biết và nói thêm: “rất khó làm ăn nếu không có thị trường Trung Quốc”. Tổn thất thương mại với Trung Quốc có thể gây sức ép lên thị trường châu Âu, như khi Đức bị loại khỏi các thị trường xuất khẩu trong đó có Trung Quốc vào năm 2020 do dịch tả lợn châu Phi bùng phát, tạo ra tình trạng dư cung ở châu Âu. Bắc Kinh đã nhắm mục tiêu vào cuộc điều tra rượu mạnh vào tháng 1, một động thái được coi là trả đũa việc Pháp ủng hộ cuộc điều tra của EU về xe điện do Trung Quốc sản xuất. Chim Lee, nhà phân tích cấp cao về Trung Quốc tại Đơn vị Tình báo Kinh tế, thịt lợn cũng có thể là một cách để tránh Đức, nước không muốn tấn công xe điện của Trung Quốc, đồng thời gây áp lực lên các nước EU khác. Ông nói: “Tây Ban Nha và Pháp, những nhà cung cấp thịt lợn lớn, ủng hộ thuế quan”.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Năm tuần trước cho biết các công ty Trung Quốc có quyền nộp đơn yêu cầu điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với sữa và thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu. Tờ Global Times đưa tin tuần trước rằng các công ty Trung Quốc cũng có kế hoạch yêu cầu điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu sữa của EU, điều này có thể gây tổn hại cho các nhà cung cấp lớn là Hà Lan, Pháp và Đức. Ủy ban Châu Âu, trong email trả lời Reuters về các cuộc điều tra tiềm năng của Trung Quốc đối với nhập khẩu thịt lợn và sữa của EU, cho biết: “Chính phủ Trung Quốc có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới mà không cần phải dùng đến biện pháp trả đũa”.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang, trong chuyến thăm New Zealand, đã nói với các doanh nghiệp rằng ông nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa chất lượng cao như sữa, các sản phẩm y tế, thịt bò và thịt cừu. Tân Hoa Xã đưa tin, ông Li đã cam kết trong chuyến đi sẽ mở rộng hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường và tạo ra môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường. Hôm thứ Năm, Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của mình sau quyết định thuế quan của EU, dự kiến ​​có hiệu lực từ tháng 7. Thuế quan dành cho xe điện đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc cũng như các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc, với những người trong ngành cho biết cả hai bên đều có lý do để đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, vì quy trình của EU cho phép xem xét.

Ngành thịt lợn EU đối mặt 'cơn ác mộng' nếu Trung Quốc hạn chế nhập khẩu

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu thịt lợn trị giá 6 tỷ USD, bao gồm cả nội tạng, vào năm 2023 và hơn một nửa đến từ EU. Việc chấm dứt các đơn đặt hàng đó sẽ dẫn đến tổn thất lớn về kinh doanh cho ngành thịt của Châu Âu. Justin Sherrard, chiến lược gia toàn cầu về protein động vật tại Rabobank, cho biết: “Việc đình chỉ hoàn toàn xuất khẩu thịt lợn của EU sang Trung Quốc sẽ là một kịch bản ác mộng tiềm ẩn đối với chuỗi cung ứng thịt lợn, với những tác động trên toàn EU”. Sherrard nói thêm rằng sự gián đoạn sẽ được cảm nhận trên khắp các chuỗi cung ứng thịt lợn ở châu Âu, dẫn đến giá và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn đối với lượng hàng tồn kho không mong muốn do nông dân trong khu vực sản xuất.

Trung Quốc mua thịt lợn bao gồm tai, mũi và chân, do nhu cầu từ khách hàng châu Âu rất ít. Các nhà phân tích cho biết khả năng xuất khẩu những bộ phận đó của động vật giúp tạo ra giá trị cao hơn cho toàn bộ thân thịt. Sherrard cho biết: “Sẽ mất thời gian, nhưng các nhà xuất khẩu EU có thể tìm được thị trường thay thế cho lượng thịt cơ thịt lợn cắt miếng hiện đang được vận chuyển sang Trung Quốc”. “Tuy nhiên, tôi nghi ngờ có thể tìm thấy các thị trường thay thế cho thịt lợn xuất khẩu của EU hiện đang được vận chuyển sang Trung Quốc.

Tây Ban Nha là nước xuất khẩu thịt lợn lớn nhất sang Trung Quốc trên toàn cầu, kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD sản phẩm mỗi năm. Phát biểu với các phóng viên tại trung tâm chăn nuôi Lleida của Tây Ban Nha, Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha cho biết cả hai khu vực sẽ thiệt hại nếu các biện pháp này có hiệu lực. Ông nói: “Một ngày nọ, tôi đã gặp Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc và tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng chúng ta không nên rơi vào động lực của các cuộc chiến thương mại”. Interporc, đại diện cho các nhà sản xuất thịt lợn Tây Ban Nha, cũng đồng tình với quan điểm đó. “Điều chúng tôi hy vọng là mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc sẽ luôn tốt đẹp và chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ tiếp tục”.

Ngành thịt lợn của Đức đã phải chịu lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc kể từ năm 2020 sau khi dịch tả lợn được phát hiện ở Đức. Nhà chế biến thịt lớn nhất Toennies dự kiến ​​giá thịt lợn sẽ giảm nếu các nhà xuất khẩu như Tây Ban Nha tìm kiếm thị trường mới sau khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc bị mất dẫn đến "mất thu nhập một cách đau đớn". Người phát ngôn của Toennies, Thomas Dosch, cho biết: “Nếu các nhà xuất khẩu EU, đặc biệt là Tây Ban Nha, không thể bán thịt lợn sang Trung Quốc, một số doanh số bán hàng sẽ phải được thực hiện ở châu Âu và có thể gây áp lực giảm giá thịt lợn tại EU”. Sau khi nhận thấy mình không thể bán thịt lợn sang Trung Quốc sau lệnh cấm dịch tả lợn, các nhà sản xuất thịt lợn ở Đức đã tìm cách sử dụng thay thế các bộ phận không mong muốn của lợn, bao gồm nguyên liệu làm xúc xích, thức ăn cho vật nuôi và mỡ công nghiệp. Dosch cho biết: “Mặc dù có thể tìm thấy các mục đích sử dụng thay thế nhưng chúng không mang lại lợi nhuận cao như bán trực tiếp cho Trung Quốc”.

Các chuyên gia cho biết Nam Mỹ có thể được hưởng lợi nếu Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung thay thế. Tim Koch, nhà phân tích thịt tại công ty tư vấn thị trường AMI của Đức, cho biết: “Điều này đặc biệt ​​sẽ liên quan đến doanh số bán hàng tăng thêm từ Brazil sang Trung Quốc, quốc gia đã mở rộng khả năng xuất khẩu trong những năm qua”. Jean-Paul Simier, nhà phân tích thịt người Pháp và cộng tác viên của tạp chí đánh giá hàng hóa Cyclope, cho biết Nga có thể bước vào để bù đắp một phần lượng xuất khẩu bị mất từ ​​châu Âu. "Nga đã tăng cường sản xuất thịt lợn và thịt bò. Hiện nước này đã tự cung tự cấp được thịt lợn", ông nói và cho biết thêm rằng nước này đã bắt đầu ký các thỏa thuận về an toàn thực phẩm với Trung Quốc.

Theo Reuters

Admin

EU gửi đơn kiện cuộc điều tra sản phẩm sữa của Trung Quốc lên WTO

Bài trước

Những điều cần biết về cuộc điều tra mở rộng của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt