Sữa

EU gửi đơn kiện cuộc điều tra sản phẩm sữa của Trung Quốc lên WTO

0

(Reuters) - Ủy ban châu Âu đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào 23/9 chống lại cuộc điều tra của Trung Quốc về các sản phẩm sữa của EU, được khởi xướng sau khi Liên minh châu Âu áp thuế nhập khẩu đối với xe điện của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Liên minh châu Âu thực hiện hành động như vậy ngay từ đầu một cuộc điều tra, thay vì chờ đợi kết quả là các biện pháp thương mại chống lại khối này. "Hành động của EU được thúc đẩy bởi một mô hình mới nổi là Trung Quốc khởi xướng các biện pháp phòng vệ thương mại, dựa trên các cáo buộc đáng ngờ và bằng chứng không đủ, trong một thời gian ngắn", ủy ban cho biết.

Các thủ tục tại WTO bắt đầu với thời hạn bắt buộc là 60 ngày để các bên tham vấn lẫn nhau. Ủy ban cho biết họ sẽ yêu cầu WTO thành lập một hội đồng xét xử nếu các cuộc tham vấn không đưa ra được giải pháp thỏa đáng. Các hội đồng của WTO thường mất hơn một năm để đưa ra kết luận. Vào cuối ngày 23/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã nhận được yêu cầu tham vấn của EU và bày tỏ sự hối tiếc về vụ kiện WTO của khối này. Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc điều tra của Bắc Kinh đã được tiến hành "dựa trên luật pháp Trung Quốc và theo yêu cầu của ngành công nghiệp trong nước". "Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành công nghiệp trong nước", bộ này nói thêm. Trung Quốc đã tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp vào ngày 21 tháng 8, nhắm vào sữa tươi, kem có hàm lượng chất béo trên 10% và nhiều loại pho mát khác nhau của EU.

Ủy ban cho biết họ tin tưởng rằng các chương trình trợ cấp sữa của EU hoàn toàn phù hợp với các quy tắc quốc tế và không gây tổn hại cho ngành sữa của Trung Quốc. EU đã áp dụng thuế tạm thời vào tháng 7 đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc và các thành viên EU dự kiến ​​sẽ sớm bỏ phiếu về mức thuế cuối cùng, sẽ áp dụng trong năm năm. Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh và thịt lợn của EU.

Theo Reuters

Admin

Những điều cần biết về cuộc điều tra mở rộng của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ EU

Bài trước

Sản phẩm gỗ dẫn đầu sự bùng nổ xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ 

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa