Rau quả

Chất lượng sầu riêng Việt Nam bị đe dọa bởi hạn hán và xâm nhập mặn

0

Ngày 21/5, giá sầu riêng tại Việt Nam vẫn ở mức thấp, trong đó giá sầu riêng ở vùng Tây Nam Bộ cao hơn tương đối, vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên thấp nhất. Giá sầu riêng Ri6 chất lượng cao và trung bình tại vườn dao động trong khoảng 48.000–68.000 đồng Việt Nam (1,89–2,67 USD)/kg. Trong khi đó, giá thông thường của sầu riêng Monthong (“gối vàng”) cao cấp, sầu riêng Monthong tiêu chuẩn và sầu riêng Kanyao đứng ở mức 83.000–90.000 đồng (3,26–3,53 USD), 63.000–70.000 đồng (2,47–2,75 USD) và 160.000–190.000 đồng (6,28 USD– 7,46) trên mỗi kg tương ứng.

Theo một bài báo , ông Võ Hữu Thoại, Giám đốc Viện Trái cây miền Nam, cho rằng xâm nhập mặn và hạn hán ở các vùng sản xuất trọng điểm sẽ làm giảm cả năng suất và chất lượng sầu riêng trong vụ này. Đồng bằng sông Cửu Long chiếm một nửa tổng sản lượng sầu riêng của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khu vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề do thời tiết thay đổi và tình trạng xâm nhập mặn ngày càng gia tăng. Theo Agence France-Presse, khu vực này đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tháng 4 bởi tình trạng thiếu nước uống do hạn hán và nhiễm mặn nguồn nước đang diễn ra. Hạn hán cộng với đợt nắng nóng gần đây trên khắp Đông Nam Á và hiện tượng El Niño đã làm trầm trọng thêm tình trạng xâm nhập mặn trong năm nay, ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất sầu riêng.

Ông Trần Văn Nghĩa, một người trồng sầu riêng ở Tiền Giang, cho biết nước mặn là mối đe dọa lớn nhất đối với sầu riêng vì cây sầu riêng rất dễ bị nhiễm bệnh. Hơn 20 năm trước, ông Nghĩa là một trong những nông dân đầu tiên đưa sầu riêng MonthongThái Lan vào Việt Nam để trồng dọc bờ sông Mê Kông. Ông Phan Hoàng Tấn, một người trồng sầu riêng ở tỉnh Bến Tre, đồng bằng sông Cửu Long, lưu ý, nhiệt độ cao, thiếu nước ngọt đã khiến sản lượng tại trang trại của ông giảm 30% so với 3 vụ trước. Một số người trồng cà phê ở Đồng Nai cũng cảnh báo sản lượng vụ tới của họ có thể giảm 30-40%. Ông Thoại cảnh báo nếu không hành động ngay có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn trong những năm tới.

Năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD, trong đó 87% được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 3,5 tỷ USD trong năm nay do nhu cầu trái cây ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, dự kiến năng suất và chất lượng sầu riêng Việt Nam sẽ giảm do hạn hán và xâm nhập mặn gây bất ổn cho tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai. Ngoài ra, do nhiều nông dân Việt Nam chuyển sang trồng sầu riêng từ các loại cây trồng khác, ngành này có nguy cơ phải đối mặt với vấn đề dư cung. Hiện diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam đã đạt 150.000 ha, vượt xa mục tiêu 75.000 ha mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đặt ra. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 13% vườn sầu riêng của Việt Nam đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Produce Report

Admin

Trung Quốc tiếp tục cảnh báo hàm lượng cadimi quá cao trong sầu riêng Việt Nam

Bài trước

Giá sầu riêng Trung Quốc giảm nhờ nguồn cung sầu riêng Việt Nam lấp đầy khoảng trống nguồn cung của Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả