Chính sách

Chính phủ Ấn Độ có thể xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo

0

Với lượng gạo dư thừa lớn và dự báo mùa mưa ‘trên mức bình thường’ có thể sẽ thúc đẩy gieo trồng lúa trong vụ chính, chính phủ Ấn Độ có thể cần xem xét dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu gạo áp đặt vào năm ngoái. Các nguồn tin nói với Financial Express rằng chính phủ sẽ đánh giá diễn biến gieo trồng lúa vụ chính - dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới - trước khi đưa ra lời kêu gọi dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu. Một quan chức cho biết: “Chúng tôi cần xem xét dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu gạo vì triển vọng vụ thu hoạch chính có vẻ tươi sáng”.

Với sự bắt đầu của mùa mưa trên bờ biển Kerala vào tháng tới, việc gieo trồng lúa vụ chính, chiếm 80% tổng sản lượng lúa Ấn Độ, được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 với lượng mưa tăng dần trên khắp đất nước. Tháng trước, Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo lượng mưa ‘trên mức bình thường’ trong tháng 6-9 năm nay, với 90% khả năng lượng mưa ở mức “bình thường đến vượt quá”. Năm ngoái, lượng mưa không đều và dưới mức bình thường đã ảnh hưởng đến sản lượng lúa. Một quan chức cho biết: “Dự trữ dư thừa và triển vọng mưa gió mùa dồi dào là điềm báo tốt cho việc dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu gạo”.

Trong khi giá gạo bán lẻ tăng 12,69% so với cùng kỳ trong tháng 3, mức tăng giá dự kiến sẽ giảm nhẹ trong vài tháng tới do hiệu ứng cơ sở tăng. Lạm phát giá gạo đã ở mức hai con số kể từ tháng 10/2022. Tồn kho gạo do Tập đoàn Lương thực Ấn Độ (FCI) nắm giữ hiện gần gấp 4 lần lượng gạo dự trữ cho ngày 1 tháng 7 mặc dù lượng thu mua giảm 7% trong mùa hiện tại (tháng 10-9) so với cùng kỳ mùa trước. Hiện tại, FCI nắm giữ 53,19 triệu tấn (MT) - 31,81 tấn gạo dự trữ và 21,38 tấn ngũ cốc phải thu từ các nhà xay xát. Tồn kho so với mức dự trữ 13,54 tấn vào ngày 1 tháng 7. Ngoài ra, các quan chức cho biết FCI cho đến nay đã nhận được hợp đồng mua 1,5 tấn gạo từ các cơ quan như Nafed, NCCF và Kendriya Bhandar để bán gạo 'Bharat'. Khoảng 0,71 tấn ngũ cốc đã được các cơ quan này vận chuyển để phân phối qua các điểm bán lẻ với giá `29/kg.

Năm 2023, chính phủ ban đầu đã cấm xuất khẩu gạo trắng và sau đó áp thuế vận chuyển 20% đối với gạo đồ để cải thiện nguồn cung trong nước khi giá vẫn tăng ở mức hai con số. Chính phủ đôi khi cho phép xuất khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của một số nước trên cơ sở có yêu cầu. Lô hàng gạo thơm Basmati hiện có giá xuất khẩu tối thiểu 950 USD/tấn. Trong năm tài chính 2023, Ấn Độ đạt xuất khẩu gạo cao kỷ lục 22 tấn sang hơn 100 quốc gia và trong năm tài chính vừa qua do các hạn chế xuất khẩu gạo, khối lượng xuất khẩu đã giảm xuống còn khoảng 16 tấn. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới kể từ năm 2012 với hơn 40% thị phần thương mại toàn cầu hàng năm từ 52-54 tấn.

Hoạt động thu mua lúa của các cơ quan chính phủ đã vượt 68,59 tấn (45,95 tấn về gạo) trong niên vụ hiện tại – 2023-24 (tháng 10-tháng 9) cho đến nay, thấp hơn 7% so với cùng kỳ trong năm tài chính vừa qua. Ngoài ra, các cơ quan này đang đặt mục tiêu mua khoảng 10 tấn gạo trong mùa tiếp thị rabi đang diễn ra ở Odisha, Telangana, Tamil Nadu và Andhra Pradesh, dự kiến sẽ tăng thêm lượng tồn kho ngũ cốc. Chính phủ đã mua tổng cộng 56,87 tấn gạo trong niên vụ 2022-23. FCI cần khoảng 40 tấn gạo hàng năm để phân phối cho 800 triệu người hưởng lợi theo Pradhan Mantri Garib Kalyana Anna Yojana.

Theo Financial Express

Admin

Xuất khẩu gạo Việt Nam kỳ vọng có kết quả khả quan trong nửa cuối năm 2024

Bài trước

Ấn Độ có kế hoạch nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo khi tồn kho tăng kỷ lục

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách