0

Gạo của tỉnh An Giang, đồng bằng sông Cửu Long đến nay đã có mặt ở 60 thị trường khác nhau trên thế giới, địa phương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gạo năm nay đạt 325 triệu USD.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh An Giang, diện tích gieo trồng lúa bình quân hàng năm khoảng 630 nghìn ha, sản lượng trên 4 triệu tấn/năm, trong đó lúa giống chất lượng cao chiếm 80%. tới 90% và chiếm khoảng 10% sản lượng gạo hàng năm của cả nước. Địa phương đã có 14/167 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, với công suất xay xát thực tế trên 3,2 triệu tấn/năm. Hiện nay, sản phẩm gạo đã có mặt và tạo được uy tín tích cực tại các thị trường lớn trên thế giới. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 1,179 tỷ USD, tăng 2,75% so với cùng kỳ năm trước và vượt 0,3% so với kế hoạch chung.

Đối với gạo, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu sang 60 thị trường khác nhau trên thế giới với gần 580 nghìn tấn, tương đương 339 triệu USD, tăng hơn 9% về sản lượng và tăng gần 16% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm sáng trong xuất khẩu gạo của An Giang năm 2023 là Công ty Cổ phần Lộc Trời nhận được đơn hàng lên tới 400.000 tấn gạo xuất khẩu sang thị trường EU. Gạo An Giang đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Indonesia và Trung Quốc, những thị trường có nhu cầu gạo tăng cao. Ngoài ra, gạo An Giang còn được xuất khẩu sang Philippines, Malaysia, Australia, Nga, Bangladesh.

Để đạt được những kết quả này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu, đồng thời tăng cường kết nối với nông dân, hỗ trợ họ nâng cao chất lượng lúa thương phẩm, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính. Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu gạo, ông Nguyễn Thanh Huấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, đề nghị các bộ, cơ quan liên quan thiết lập kênh thông tin nhanh về nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước. Hiện chính quyền An Giang phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh đang triển khai Đề án xây dựng, phát triển thương hiệu gạo địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sau khi có sản phẩm gạo có thương hiệu, Sở sẽ trình Bộ. Bộ Công Thương hỗ trợ An Giang nỗ lực đẩy mạnh cả quảng cáo và tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị tổng thể sản phẩm gạo của tỉnh trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Lượng khí thải thấp nhờ những tiến bộ trong sản xuất lúa gạo

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc