Rau quả

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

0

Các phương tiện truyền thông gần đây của Việt Nam ghi nhận giá sầu riêng Monthong tăng vọt, với từng quả hiện được bán với giá lên tới 40 USD. Sự gia tăng đáng kể này là do nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc, dẫn đến giá tăng 23% trong tháng qua và mức tăng đáng kinh ngạc 50% kể từ mùa thu hoạch năm ngoái.

Hiện nay, sầu riêng chín chỉ có ở một số khu vực cụ thể ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên, nguồn cung rất hạn chế. Ngày 25/1, giá thu mua sầu riêng Kanyao chất lượng cao đạt 115.000 đồng (4,78 USD)/kg. Các thương nhân ở miền Tây Việt Nam báo cáo giá sầu riêng tăng liên tục trong tuần qua, thậm chí chứng kiến những biến động lớn chỉ trong một ngày. Sầu riêng Hourong đang có giá cao nhất, thậm chí sầu riêng thường cũng được bán với giá khoảng 150.000 đồng (6,14 USD) mỗi kg. Nguồn cung sầu riêng ở Việt Nam rất hạn chế trong thời điểm trái vụ. Nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc và nguồn cung nội địa thấp đang đẩy giá lên mức chưa từng thấy. Các nhà xuất khẩu đang cố gắng đảm bảo nguồn cung trực tiếp từ vườn cây ăn trái nhưng vẫn đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu tăng vọt.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự đoán doanh số bán hàng sẽ đạt đỉnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, khi sầu riêng là món quà phổ biến. Khi sầu riêng Thái Lan không còn, thương lái đang chuyển sang Việt Nam để nỗ lực đáp ứng các đơn hàng. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 1,82 tỷ USD so với năm trước đó. Thị trường Trung Quốc hiện chiếm 99,4% trong tổng số này. Năm 2024, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam được dự báo đạt 3,5 tỷ USD, tăng 55% so với năm 2023.

Theo Produce Report

Admin

Nhập khẩu sầu riêng qua cửa khẩu miền nam Trung Quốc vượt 160.000 tấn

Bài trước

Nhu cầu sầu riêng trong COVID-19: Tăng trưởng nhập khẩu vững chắc của Trung Quốc bất chấp phong tỏa là kim chỉ nam của ngành sầu riêng Thái Lan và Malaysia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả