0

Theo Nikkei Asian Review, nhu cầu sầu riêng Thái Lan tại thị trường Trung Quốc không bị tác động bởi COVID-19. Cho tới nay, sự lây lan của virus corona không làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sầu riêng và nhiều khách hàng tại Trung Quốc đang tranh nhau đặt hàng trước sầu riêng Thái Lan để dự phòng rủi ro nguồn cung có thể xảy ra do dịch.

Bất chấp các gián đoạn tiếp diễn trong thương mại toàn cầu, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan trong quý 1/2020 đạt 264 triệu USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2019. Theo dữ liệu do Bộ Thương mại Thái Lan côn gbố, thị trường chính cho xuất khẩu sầu riêng Thái Lan vẫn là Trung Quốc, với tỷ trọng chiếm tới 90%, lên tới 176 triệu USD. Trung Quốc hiện chiếm gần 67% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Thái Lan. Xuất khẩu sầu riêng sang Mỹ cũng tăng 12% lên 2,1 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng sang các nước láng giềng châu Á suy giảm, như sang Việt Nam (-35%), Hong Kong (-11%), và Đài Loan (-4%) xuống lần lượt còn 47 triệu USD, 42 triệu USD và 839.400 USD.

Nhiều khách hàng Trung Quốc đã tới Thái Lan ngay trước vụ thu hoạch sầu riêng năm nay để mua trực tiếp từ các nhà vườn. Do tình hình bất thường trong năm nay, những người mua đã tới thăm các nhà vườn sầu riêng Thái quay trở lại vào tháng 3 và đặt các đơn hàng trước khi sầu riêng chín, sau đó tìm cách bay ngược trở lại Trung Quốc ngay trước khi đóng cửa các cảng hàng không quốc tế.

Mặc dù nền kinh tế Thái Lan đang cảm nhận ngày càng rõ các tác động của dịch bệnh, các khách hàng Trung Quốc vẫn đang đặt hàng sầu riêng như bình thường và phần lớn các nhà vườn tại Thái Lan đã được đặt hàng trước. Ngoài ra, các chính sách nới lỏng phong tỏa của Trung Quốc trùng hợp với thời điểm bắt đầu thu hoạch sầu riêng Thái Lan, giúp những người trồng sầu riêng bán được lượng sầu riêng đã đặt hàng trước đúng thời điểm.

Năm 2019, giá sầu riêng bán buôn của Thái Lan xấp xỉ 80 – 90 Baht/kg. Nguồn cung sầu riêng năm 2020 suy giảm do hạn hán nghiêm trọng trong thời gian sản xuất và mùa thu hoạch sớm, dẫn tới giá sầu riêng tăng. Hệ quả là giá sầu riêng bán buôn hiện lên tới khoảng 105 – 115 Baht/kg Tại thời điểm gần mùa thu hoạch sầu riêng, giá sầu riêng bán lẻ trên thị trường Thái Lan lên tới 150 Baht/kg.

Tỉnh Chanthaburi là khu vực trồng sầu riêng lớn nhất của Thái Lan. Trong những năm gần đây, do nhu cầu từ Trung Quốc và giá ngày càng tăng, nhiều nông dân đang chuyển đổi các vườn cao su thành các vườn sầu riêng. Do đó, tổng diện tích trồng cao su tại Chanthaburi giảm từ 177.736ha trong năm 2012 xuống còn 89.782ha hiện nay. Các vườn sầu riêng chiếm gần như toàn bộ diện tích đất sẵn có, với tổng diện tích hiện đạt gần 30.400ha.

Somnuck Jongmeewasin, một giảng viên về quản lý môi trường tại cao đẳng quốc tế thuộc đại học Silpakorn, giá cao su giảm trong suốt 5 năm qua, thúc đẩy nông dân chuyển sang trồng sầu riêng để có lợi nhuận cao hơn. Gần một nửa đất nông nghiệp của Chanthaburi hiện là các vườn sầu riêng.

Xu hướng này có thể quan sát rõ trên toàn Thái Lan, không chỉ tại Chanthaburi. Số liệu thống kê từ Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp của Thái Lan cho thấy tổng diện tích trồng sầu riêng trên khắp cả nước tăng từ 96.000ha năm 2012 lên 152.000ha năm 2019. Giá cổng trại loại sầu riêng gối vàng cũng tăng từ 35 Baht/kg năm 2012 lên 100 Baht/kg năm 2019.

Để thúc đẩy các nguồn thu ngoại tệ, Bộ Thương mại Thái Lan rất tích cực xúc tiến xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây khác sang Trung Quốc. Năm 2018, sản lượng sầu riêng Thái Lan đạt 600.00 tấn và một lượng lớn trong số này được xuất khẩu, với 70% kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Thái Lan thuộc về thị trường Trung Quốc. Năm 2019, xuất khẩu trái cây chiếm gần 6,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan.

Theo Produce Report

Admin

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

Bài trước

Nhập khẩu sầu riêng qua cửa khẩu miền nam Trung Quốc vượt 160.000 tấn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả