0

Diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam tăng nhanh, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới.

Trung Quốc, thị trường sầu riêng lớn nhất thế giới, đã nỗ lực trồng sầu riêng trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau nhiều năm thử nghiệm canh tác, nông dân Trung Quốc vẫn chưa thành công. Diện tích trồng sầu riêng ở Trung Quốc đã mở rộng trong vài năm qua và nông dân Trung Quốc đã thu hoạch những vụ đầu tiên, nhưng chất lượng thấp hơn mong đợi. Trung Quốc chi hàng tỷ đô la để nhập khẩu sầu riêng. Năm 2023, nước này đã nhập khẩu 1,4 triệu tấn sầu riêng, trị giá 6,5 tỷ đô la, tăng 70% so với năm trước, chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan. Sầu riêng của Việt Nam đã được xuất khẩu sang Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng chủ yếu là qua kênh tiểu ngạch, thay vì thông qua các kênh chính ngạch. Phải đến cuối năm 2022, Việt Nam mới có thể xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc theo chế độ thuế đầy đủ (xuất khẩu chính ngạch). Sau khi ký kết nghị định thư giữa Việt Nam và Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục, mang lại nguồn thu lớn cho cả nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc. 

Tổng cục Hải quan (GDC) cho biết, Việt Nam đã thu được 2,24 tỷ đô la từ xuất khẩu sầu riêng vào năm 2023, trong đó 96,8% kim ngạch đến từ Trung Quốc. Với kim ngạch xuất khẩu cao, sầu riêng đã trở thành loại trái cây tỷ đô tiếp theo của Việt Nam, sau thanh long. Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 1,32 tỷ đô la sầu riêng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam kỳ vọng sẽ thu được thêm 2 tỷ đô la vào nửa cuối năm khi nông dân Tây Nguyên thu hoạch sầu riêng. Trong hai năm trở lại đây, sầu riêng đã trở thành từ khóa phổ biến trên các diễn đàn. Các chuyên gia đã cảnh báo về sự phát triển nhanh chóng của các vùng trồng sầu riêng và ngày càng có nhiều "tỷ phú sầu riêng" xuất hiện nhờ xuất khẩu lớn sang Trung Quốc.

Người dân ĐBSCL cho biết, sầu riêng trái vụ có thể bán được giá cao, mang lại cho người nông dân lợi nhuận từ 1-1,2 tỷ đồng/ha. Vào mùa cao điểm, giá sầu riêng dao động từ 60.000 - 100.000 đồng/kg, mang lại lợi nhuận 700 triệu - 1 tỷ đồng/ha. Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, cho biết chi phí sản xuất sầu riêng trung bình là 20.000 đồng/kg, trong khi con số này chỉ 13.000 - 15.000 đồng/kg, nên lợi nhuận rất cao. Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch huyện Krông Pắk, Đắk Lắk, thủ phủ sầu riêng, cho biết tại Lễ hội sầu riêng năm 2024 vừa diễn ra, riêng năm 2022-2023, huyện có thêm 1.000 xe ô tô được mua bằng tiền bán sầu riêng. Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk báo cáo năm 2023, doanh thu từ sầu riêng đạt mức cao kỷ lục là 15.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, nông dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cho biết đã thu về 500 tỷ đồng từ việc bán sầu riêng. Mỗi hộ trồng sầu riêng tại địa phương có thể thu về 1,2-1,5 tỷ đồng, trong khi tại xã Hòa Nam, 10 hộ có doanh thu từ 4-10 tỷ đồng từ việc bán sầu riêng. Tại huyện Khánh Sơn, một huyện miền núi nghèo của tỉnh Khánh Hòa, nông dân đã thu về 1.000 tỷ đồng vào năm ngoái, mức cao kỷ lục, từ sầu riêng.

Sầu riêng đông lạnh

Với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hiện nay, thị trường sầu riêng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sớm đạt giá trị 20 tỷ đô la, điều đó có nghĩa là Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng vào thị trường rộng lớn này.

Các cơ quan Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và dự kiến ​​sẽ ký kết một nghị định thư về xuất nhập khẩu sản phẩm sầu riêng đông lạnh. Sakda Sinives, một chuyên gia nông nghiệp người Thái Lan, cho biết tại hội nghị sầu riêng châu Á lần thứ hai, sầu riêng đông lạnh được cho là sản phẩm chính mà Trung Quốc sẽ mua trong tương lai. Do Trung Quốc nhập khẩu hàng triệu tấn sầu riêng mỗi năm nên nước này đang gặp khó khăn vì chất thải hữu cơ phát sinh từ việc tiêu thụ sầu riêng. Lượng chất thải từ sầu riêng đã gây ô nhiễm môi trường.

Với 50.000 container sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan năm ngoái, Trung Quốc đã phải chi 325-350 triệu đô la để vận chuyển vỏ sầu riêng. Vì vậy, sầu riêng đông lạnh dự kiến ​​sẽ là lựa chọn trong những năm tới vì tính tiện lợi của nó. Nếu nghị định thư được ký kết, Việt Nam sẽ thu thêm hàng trăm triệu đô la mỗi năm.

Theo VNS

Admin

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài trước

Việt Nam ký kết các nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả