Thực phẩm và Đồ uống

Thêm nhiều nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

0

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam báo tin vui cho hàng triệu người trồng và chăn nuôi bơ, chanh leo sau chuyến công tác Trung Quốc trở về. Trao đổi với báo chí ngày 22/1, ông Nam cho biết, trong buổi làm việc tại đây, hai bên đã thống nhất nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, phát triển nông thôn.

Làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, hai bên thống nhất bổ sung nội dung tại 3 hiệp định về xuất khẩu cá đánh bắt tự nhiên, xuất khẩu cá sấu giống và xuất khẩu khỉ giống. Về rau quả, Trung Quốc đã đồng ý mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây hơn. Sau khi các thủ tục hoàn tất và các nghị định thư được ký kết, Việt Nam sẽ có thể xuất khẩu bơ và chanh leo. Trung Quốc cũng đã đồng ý xem xét cho phép Việt Nam xuất khẩu gia cầm sang thị trường này. Diện tích trồng bơ và chanh leo ở Việt Nam rất lớn và việc tiêu thụ sản phẩm sẽ ổn định hơn nếu được xuất khẩu sang Trung Quốc qua kênh chính ngạch.

Về gia cầm, Việt Nam có đàn 559 triệu con với tổng sản lượng thịt gia cầm là 2,31 triệu tấn và 19,22 tỷ quả trứng. Việt Nam có nhiều vùng an toàn dịch bệnh và sản phẩm đã được xuất khẩu. Trung Quốc, với tổng dân số 1,4 tỷ người và thị hiếu tiêu dùng tương tự Việt Nam, là thị trường rộng lớn đối với Việt Nam sau khi lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Việt Nam được dỡ bỏ. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 12,2 tỷ USD nông sản sang thị trường Trung Quốc, tăng 17% so với năm 2022. Với con số này, Trung Quốc chính thức vượt Mỹ trở thành nước nhập khẩu hàng đầu nông sản Việt Nam. Ông Nam tin rằng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ có tốc độ tăng trưởng cao trong năm nay do Việt Nam hiện có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để đưa sản phẩm ra thị trường.

Các cơ quan ở khu vực biên giới hai nước thống nhất sẽ gặp nhau thường xuyên hơn để giải quyết vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu nông sản. Khi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hai bên đã thống nhất xây dựng chuỗi logistics hai chiều để trái cây Việt Nam có thể đến thị trường Trung Quốc thông qua các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, Trung tâm Nông sản Thâm Quyến đã dành một gian hàng để trưng bày về OCOP (một xã, một sản phẩm) của Việt Nam. Sầu riêng Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Theo VNS

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc