0

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 31 mặt hàng trái cây tươi từ 20 quốc gia và khu vực đã được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc vào năm 2023. Tốc độ và quy mô nhập khẩu đều tăng đáng kể so với năm trước.

Ngoại trừ xoài Lào, táo Serbia, táo Iran và bơ Nam Phi, tất cả các mặt hàng trái cây đều nằm trong danh sách trái cây tươi chính thức được phép nhập khẩu vào Trung Quốc của GACC. Nhìn chung, số quốc gia và khu vực châu Á được phép tiếp cận thị trường Trung Quốc đã lên tới 23, trong khi số quốc gia châu Phi và Nam Mỹ lần lượt lên tới 6 và 7. Bốn quốc gia gồm Kazakhstan, Iran, Zimbabwe và Cộng hòa Dominica lần đầu tiên được tiếp cận thị trường này.

Danh sách các loại trái cây được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2023

Nước/Khu vực

Mặt hàng trái cây

Pakistan

Các loại cherries (Prunus avium)

Philippines

Sầu riêng (Durio zibethinus)

Campuchia

Nhãn (Dimocarpus longan)

Lào

Xoài (Mangifera indica) [đang chờ phê duyệt]

Malaysia

Mít (Artocarpus heterophyllus)

Myanmar

Chuối (Musa supientum)

Kazakhstan

Đào (Prunus persica), mơ (Prunus armeniaca)

Serbia

Đào (Malus domestica) [đang chờ phê duyệt]

Uzbekistan

Chanh (Citrus limon)

Iran

Cam (Citrus sinensis), Quýt ngọt (Citrus reticulata), Dưa ngọt (Citrus limetta), Táo (Malus domestica) [đang chờ phê duyệt]

Indonesia

Dứa (Ananas comosus)

Đài Loan

Táo đường (Annona squamosa) [nối lại nhập khẩu]

Nam Phi

Bơ (Persea americana) [đang chờ phê duyệt]

Kenya

Bơ (Persea americana)

Zimbabwe

Quýt ngọt (Citrus reticulata), cam (Citrus sinensis), bưởi (Citrus paradisi), chanh (Citrus limon), chanh vàng (Citrus aurantifolia), cam chua (Citrus aurantium)

Pháp

Kiwi berries (Actinidia arguta)

Tây Ban Nha

Hồng (Diospyros kaki)

Dominican Republic

Bơ (Persea americana var. Hass)

Ecuador

Thanh long ruột vàng (Hylocereus megalanthus), thanh long ruột đỏ (Hylocereus undatus)

Chile

Đào (Prunus persica), mơ (Prunus armeniaca)

Năm 2023, Kazakhstan và Chile mỗi nước có 2 mặt hàng trái cây được cấp quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc, trong khi Iran có 4 mặt hàng và Zimbabwe có 6 mặt hàng. Với việc bổ sung đào và mơ Chile, tổng cộng 15 mặt hàng trái cây tươi từ Chile hiện được phép vào Trung Quốc, bao gồm gần như tất cả các loại trái cây chính. Xuất khẩu táo đường từ Đài Loan sang Trung Quốc đại lục cũng được phép tiếp tục vào ngày 20/6, mặc dù Hải quan Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu xoài từ Đài Loan vào ngày 21/8.

Năm 2023 đánh dấu năm đầu tiên Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19, giúp nhập khẩu trái cây phục hồi. Theo dữ liệu từ Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Thực phẩm, Sản phẩm Bản địa và Phụ phẩm Động vật Trung Quốc, nhập khẩu trái cây và các sản phẩm liên quan của Trung Quốc lên tới 17,16 tỷ USD và 7,80 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng lần lượt là 18,44% và 5,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong giai đoạn này, 10 nhà cung cấp trái cây và các sản phẩm liên quan hàng đầu sang Trung Quốc xét về giá trị nhập khẩu là Thái Lan, Việt Nam, Chile, Philippines, New Zealand, Peru, Indonesia, Campuchia, Australia và Malaysia. Tổng cộng, các quốc gia này chiếm 90,73% tổng nhập khẩu trái cây và các sản phẩm liên quan của Trung Quốc. Là nhà cung cấp lớn nhất, Thái Lan đã xuất khẩu trái cây và các sản phẩm liên quan trị giá 7,02 tỷ USD sang Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng 16,88% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Produce Report

Admin

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc giảm do các quy định khắt khe

Bài trước

Thêm 2 doanh nghiệp sữa Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả