Rau quả

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam gần đạt mục tiêu 7 tỷ USD

0

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những tháng còn lại của năm, giúp ngành đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ước tính ngành này đạt kim ngạch xuất khẩu 4,63 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam hiện đang ở vị thế thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Một động lực gần đây đến từ việc ký kết hai nghị định thư quan trọng giữa Bộ NN & PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC). Các thỏa thuận này nêu rõ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với các lô hàng sầu riêng đông lạnh và dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc, với việc xuất khẩu hai sản phẩm này dự kiến ​​sẽ bùng nổ khi khai thác thị trường Trung Quốc rộng lớn. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu VINA T&T, cho biết công ty đã xuất khẩu dừa tươi sang các thị trường như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Loại trái cây được chấp thuận vào thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho VINA T&T để tăng thêm doanh thu. Ngoài dừa, chuối và xoài của Việt Nam cũng đang chiếm thị phần lớn tại thị trường Trung Quốc. Theo số liệu của GACC, trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc, xuất khẩu gần 420.000 tấn, tăng 18,5% hằng năm và chiếm gần một nửa tổng lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc. Nước trước đây cũng là nước xuất khẩu xoài hàng đầu của nước sau, chiếm hơn 50% lượng xoài nhập khẩu của nước này.

Ngoài Trung Quốc, trái cây và rau quả Việt Nam đang thâm nhập đáng kể vào các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Hàn Quốc (RoK) và các nước ASEAN. Trong 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn đều có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn. Đáng chú ý, từ đầu tháng 8, bưởi tươi Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu sang Hàn Quốc. Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương lưu ý rằng ngành này có nhiều cơ hội thực tế để tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm. Việt Nam có nguồn cung sầu riêng quanh năm, trong khi Thái Lan và Malaysia đang gần kết thúc mùa sầu riêng. Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi này, ngành phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là giải quyết tình trạng dư lượng thuốc trừ sâu và ô nhiễm kim loại nặng.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo doanh thu từ các lô hàng rau quả chế biến xuất khẩu ra nước ngoài có thể đạt 1,4 tỷ USD trong năm nay, mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Điều này không chỉ đóng góp đáng kể vào tổng giá trị xuất khẩu của ngành mà còn giảm bớt áp lực lên doanh số bán sản phẩm tươi sống trong mùa thu hoạch cao điểm./.

Theo VNA

Admin

Dừa Việt Nam sắp vào thị trường Trung Quốc, gây lo ngại cho Thái Lan về kịch bản giống sầu riêng

Bài trước

Dừa Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Thái Lan lo lắng; Việt Nam thu về 3,8 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả trong 7 tháng đầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả